Gấp rút chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia - Thanh Hóa 2015
Cập nhật: 10/03/2014
Hướng tới Năm Du lịch Quốc gia - Thanh Hóa 2015 tỉnh và các cấp, ngành chức năng đang gấp rút hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến nhằm phục vụ tốt nhất cho Năm Du lịch Quốc gia.


Hệ thống đèn trang trí đã được đầu tư nâng cấp trên Đại lộ Lê Lợi (T.P Thanh Hóa).

Gấp rút hoàn thiện công tác tổ chức

Trước hết về công tác dự thảo nội dung chương trình Năm Du lịch Quốc gia - Thanh Hóa, 2015 (NDLQG 2015), ngay từ tháng 9/2013 UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ VHTTDL phê duyệt tên gọi, chủ đề của NDLQG 2015 là “Năm Du lịch Quốc gia - Thanh Hóa, 2015” và chủ đề “Hành trình đến Kinh đô Việt cổ”. Đồng thời đề nghị Bộ chủ trì tổ chức Hội nghị tham vấn thông qua Chương trình NDLQG 2015 do tỉnh Thanh Hóa tổ chức tại Hà Nội. Đến cuối năm 2013 Sở VHTTDL đã hoàn chỉnh nội dung dự thảo Chương trình NDLQG 2015; Chuẩn bị Kế hoạch tổ chức Hội nghị tham vấn và làm việc với các tỉnh, thành phố dự kiến sẽ phối hợp tham gia tổ chức NDLQG 2015 gồm: Phú Thọ, Ninh Bình, Nghệ An, Huế và Hà Nội.

Về công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ tổ chức, tháng 7/2013 UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở VHTTDL tham mưu thành lập BCĐ, BTC NDLQG 2015 ở địa phương và có văn bản đề nghị các thành viên, tổng hợp tham mưu trình UBND tỉnh ra quyết định. Ngày 1/8/2013 UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 90 về việc thực hiện các đề án, dự án năm 2013 thuộc “Chương trình phát triển Du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2011 - 2015”, chủ yếu tập trung vào hoạt động chuẩn bị NDLQG 2015.

Trong năm 2014 tỉnh và các cấp, ngành liên quan tập trung vào các hoạt động quan trọng như: Tổ chức các sự kiện khởi động cho NDLQG, tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Năm Du lịch Quốc gia - Thanh Hóa, 2015 tại 3 điểm: T.P Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng; xây dựng và duy trì Website Năm Du lịch Quốc gia 2015; tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng NDLQG 2015; hội thảo “Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch hưởng ứng NDLQG 2015”; thiết kế và sản xuất quà lưu niệm phục vụ khách ngoại giao, đại biểu tham gia NDLQG 2015; hoàn thiện hồ sơ tài trợ và triển khai công tác vận động tài trợ cho NDLQG…

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình thiết yếu phục vụ du lịch

Đối với công tác đầu tư phục vụ tổ chức NDLQG 2015, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị về tình hình thực hiện dự án bảo tồn và các công trình, dự án chuẩn bị cho NDLQG 2015. Tại Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành trong tỉnh phải tập trung chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức thành công ở mức cao nhất NDLQG 2015. Bên cạnh việc đẩy nhanh thi công các công trình như phỏng dựng chính điện Lam Kinh, công trình Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh, Nhà hát Lam Sơn, thì một số dự án đầu tư cơ sở du lịch tại các điểm du lịch trọng điểm như: Sầm Sơn, Hàm Rồng, Lam Kinh, thành Nhà Hồ cũng được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời chỉnh trang, nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng, trang trí cây xanh, vỉa hè, nhà ga, bến cảng, cảng hàng không… Đầu tư các công trình thiết yếu phục vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch trọng điểm như bến bãi, khu đón tiếp khách, công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, nhà vệ sinh công cộng... tại các khu, điểm du lịch trọng điểm phục vụ NDLQG 2015 như Lam Kinh, thành Nhà Hồ, Hàm Rồng, Sầm Sơn; khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch mới như tuyến du lịch sông Mã.

Có thể khẳng định rằng, việc tổ chức NDLQG 2015 là cơ hội, cũng là thách thức lớn đối với Thanh Hóa nói chung và với ngành VHTTDL của tỉnh nói riêng. Chính vì vậy các cấp, ngành của tỉnh đang gấp rút tập trung mọi nguồn lực để thực hiện những công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho NDLQG 2015, để NDLQG thực sự là cơ hội để ngành Du lịch Thanh Hóa có một bước tiến dài trong quá trình phát triển.

Báo VH&ĐS Thanh Hóa