Quảng Ninh: Cần phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Cập nhật: 21/03/2014
Ngày 21/3, trong khuôn khổ Hội thảo Khoa học quốc tế về phát triển đặc khu kinh tế - Kinh nghiệm và cơ hội đã diễn ra buổi tọa đàm “Ngành nghề - Lựa chọn và Phát triển”. Đồng chí Đặng Huy Hậu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; PGS. TS Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, PGS Viên Dị Minh, Phó Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu đặc khu kinh tế Trung Quốc chủ trì và điều phối buổi tọa đàm.


Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm là dịp để Quảng Ninh học tập kinh nghiệm thế giới về việc xác định định hướng mục tiêu và lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên phát triển của các đặc khu kinh tế; xu hướng phát triển dịch vụ vui chơi giải trí phức hợp quy mô lớn, khuyến nghị một số định hướng và lĩnh vực ngành nghề ưu tiên phát triển đối với đặc khu kinh tế Vân Đồn của Quảng Ninh.

Tham dự buổi tọa đàm có các diễn giả đến từ các học viện, trường đại học lớn trong và ngoài nước như: GS Vưu An Sơn, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu Hồng Kông – Ma Cao, Học viện Thượng Hải; GS Cao Đào, Tổ trưởng tổ viện trợ Cát Ga Tân Cương, Thâm Quyến, Đặc khu kinh tế Cát Ga; GS Hạ Kinh Đồng, Viện kinh tế Nam Khai, Đại học Nam Khai; GS Ngụy Đạt Chí, Trung tâm nghiên cứu Trường Đại học Thâm Quyến, Phó Chủ tịch Liên minh dân chủ thành phố Thâm Quyến; GS Hà Tôn Vinh, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổ hợp giáo dục đào tạo và tư vấn quốc tế; ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch CLB doanh nhân sáng tạo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Le Group.
 

Ông Triệu Đăng Phong, Trường ĐH Thâm Quyến

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Buổi tọa đàm là cơ hội để tìm ra những ngành nghề thích hợp sẽ phát triển tại Vân Đồn trong tương lai, những lĩnh vực cần ưu tiên trong đó có lộ trình cần thiết để thực hiện và những cách thức để tiến hành. Dựa trên những kinh nghiệm thực tiễn, đồng chí đề nghị các diễn giả cần đưa ra những cách thức thực hiện mang tính khả thi cao nhất để Quảng Ninh có cơ hội tiếp nhận thông tin bổ ích. Bên cạnh đó, với tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị của tỉnh cần chủ động nêu ra các vấn đề còn khó khăn để có lời giải tốt nhất trong việc lựa chọn, phát triển ngành nghề tại đặc khu nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Trong buổi sáng hôm nay, buổi tọa đàm đã thu được 11 ý kiến đóng góp quan trọng, trong đó các diễn giả tập trung trao đổi sâu về 3 vấn đề chính, đó là kinh nghiệm chọn ngành nghề đã tiến hành tại các đặc khu ở Trung Quốc có những thuận lợi, khó khăn gì? Nếu đặc khu kinh tế Vân Đồn được Chính phủ cho phép thành lập thì nên chọn phát triển những ngành nghề nào? Lý do, quy mô và những điều kiện cần thiết để thực hiện những ngành nghề đó?

Các ý kiến thảo luận đã đưa ra những vấn đề đa chiều, tuy nhiên đều thống nhất cần phải dựa vào thế mạnh sẵn có của đặc khu, trong đó cần có sự kết hợp tốt giữa Chính phủ và các doanh nghiệp, đồng thời đưa ra 3 nguyên tắc chủ yếu để lựa chọn ngành nghề cho đặc khu kinh tế. Đó là cần phát triển những ngành nghề có sẵn nhưng chưa được khai thác tốt như du lịch, làm cho du lịch trở nên đa dạng, sôi động hơn. Nguyên tắc thứ 2 là chỉ làm những ngành có thế mạnh, trong đó cũng tập trung chủ yếu vào du lịch; nguyên tắc thứ 3 là phát triển những ngành nghề có cơ hội, triển vọng như casino, mặc dù có một số ý kiến khác bác bỏ do lo ngại những hệ lụy liên quan đến xã hội.
 

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch CLB doanh nhân sáng tạo, Chủ tịch
Hội đồng quản trị Le Group

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đưa ra đồng tình với việc lấy phát triển công nghiệp sáng tạo, công nghiệp sạch làm cốt lõi để phát triển đặc khu kinh tế. Để phát triển những ngành này, điều kiện cần làm là Chính phủ phải đưa ra những khung pháp lý tốt, đồng thời có cam kết phát triển kết cấu hạ tầng cần thiết, có lịch trình rõ ràng để phát triển các vấn đề trên. Hầu hết các ý kiến đưa ra đều khẳng định Quảng Ninh cần có sân bay, nhưng địa điểm có thể thay đổi ở một địa phương khác của tỉnh; cũng như khẳng định sự cần thiết có đường cao tốc Móng Cái – Hải Phòng. Song song với đó, để phát triển đặc khu kinh tế, Chính phủ cần tìm ra những nhà đầu tư chiến lược, huy động sự vào cuộc của khối đầu tư tư nhân. Ngoài các ngành công nghiệp, du lịch, cũng có ý kiến đưa ra nên phát triển tài chính, cảng biển nhưng còn rất nhiều khó khăn trong tương lai ngắn hạn trước mắt của khu kinh tế để thực hiện các ngành nghề trên./.

Quang Ninh Portal