Điểm nhấn du lịch sinh thái, cộng đồng Cát Bà
Cập nhật: 02/04/2014
Du lịch sinh thái biển, du lịch cộng đồng ở Cát Bà có sức hút mạnh mẽ đối với du khách không chỉ vào mùa hè mà cả mùa đông. 
 

Phó chủ tịch UBND huyện Cát Hải Đào Văn Ninh khẳng định, huyện chủ trương chú trọng phát triển du lịch cộng đồng theo hướng đem lại lợi ích thiết thực đối với người dân, tạo việc làm, đẩy mạnh giao lưu văn hoá, nâng cao ý thức xã hội về bảo tồn thiên nhiên, phát huy giá trị thiên nhiên. Giám đốc Chi nhánh Vietravel Hải Phòng Nguyễn Thị Hà cho rằng Vietravel từng tổ chức nhiều đoàn khách tham quan, khám phá Cát Bà như điểm đến được ưa chuộng hàng đầu của du lịch Hải Phòng. Du khách đến đây đều chung cảm nhận, Cát Bà có vẻ đẹp khác biệt, đặc sắc có thể tạo thương hiệu riêng. 

Đặc thù địa hình vườn đồi xen kẽ trong các khu vực dân cư, người dân các xã ở đảo Cát Bà như Trân Châu, Gia Luận, Xuân Đám… triển khai mô hình vườn cây ăn quả để phát triển du lịch cộng đồng sinh thái. Những mô hình vườn cây sinh thái, ăn quả được phát triển mạnh mẽ ở Cát Bà để tạo thu nhập, phụ vụ du khách tham quan tour sinh thái, cộng đồng. Đơn cử, du khách đến với vườn cây của gia đình anh Nguyễn Tiến Chinh ở suối Gôi, Xuân Đám với bạt ngàn cây trái, đặc sản Cát Bà; hoặc tuyến đường du lịch sinh thái ở thôn Liên Minh (xã Trân Châu) là một trong những khu vực có nhiều vườn đồi, cây ăn trái thu hút đông khách đến dã ngoại, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên. Một số gia đình kết hợp cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng, khám phá vườn đồi với chế biến nhiều món ăn đặc trưng như gà Liên Minh, dưa chuột, rau xanh vườn đồi… phục vụ khách du lịch. Nhiều đoàn khách du lịch, nhất là khách nước ngoài đến với các điểm du lịch cộng đồng sinh thái ở Cát Bà như Việt Hải, Xuân Đám, Hiền Hào, Trân Châu… tạo cho du lịch Cát Bà sự khác biệt, đồng thời như phương thức để thay đổi cách làm du lịch phụ thuộc theo mùa.

Một trong những điểm du lịch sinh thái cộng đồng được du khách quốc tế ưa thích khi đến Cát Bà, đó là xã đảo Việt Hải. Nơi được mệnh danh là “đảo trong đảo” với hơn 70 hộ dân sinh sống chủ yếu từ nghề dịch vụ du lịch cộng đồng. Người dân trong xã tự cung cấp các dịch vụ du lịch, làm hướng dẫn viên giới thiệu các địa danh, tài nguyên thiên nhiên cũng như giá trị văn hóa cộng đồng nơi đây. Có hàng chục hộ dân trong xã làm dịch vụ cho thuê xe đạp, dịch vụ lưu trú, xe ôm... Đến thăm Việt Hải, khách du lịch thường có xu hướng nghỉ lại qua đêm vì địa hình xa xôi, cách trở và vì chính những thiên nhiên hoang sơ luôn tạo hứng thú, giữ chân du khách. Theo giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hải Phòng Hoàng Tuấn Anh, phát triển du lịch cộng đồng là dựa vào dân, dân tự làm. Do vậy, việc người dân tự ý thức được nguồn lợi từ du lịch đem lại từ việc giữ nếp sống hằng ngày, giữ bản sắc văn hoá và giữ chữ tín với du khách là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của du lịch cộng đồng ở Cát Bà.

Báo Hải Phòng