“Đêm trắng cầu Long Biên” - Hành trình đi tìm ký ức
Cập nhật: 11/04/2014
(TITC) - “Đêm trắng cầu Long Biên” là chuỗi sự kiện văn hóa – du lịch hướng tới kỷ niệm 112 năm xây dựng cầu Long Biên (1902 – 2014), đồng thời khởi động cho Festival cầu Long Biên 2014 với chủ đề “Cầu Long Biên - Lễ hội văn hóa các dân tộc” diễn ra vào cuối tháng 10 năm 2014. 

Với thông điệp “Mỗi cây cầu đều mang trong mình một câu chuyện và cầu Long Biên mang cả những thổn thức dài trăm năm cần Hà Nội lắng nghe”, 5 “Đêm trắng” với 5 chủ đề: “Ký ức”, “Tình yêu”, “Máu và hoa”, “Hy vọng” và “Sống” sẽ được một nhóm bạn trẻ hiện đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và lịch sử tại thủ đô Hà Nội tổ chức định kỳ mỗi tháng một lần ngay trên cây cầu Long Biên.

“Đêm trắng” đầu tiên mang chủ đề “Ký ức” sẽ diễn ra từ 23h00 ngày 12/4 đến 6h00 ngày 13/4/2014, bao gồm 3 phần. Phần thứ nhất có chủ đề “Long Biên – con người” bắt đầu từ 23h00 đêm 12/4 đến 3h00 sáng 13/4 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc và ấn tượng như: chiếu phim “Hà Nội trong mắt ai” (23h00 – 23h59) với những đoạn phim quay chậm về hình ảnh một Long Biên khác trong lòng Hà Nội; giới thiệu chương trình “Đêm trắng cầu Long Biên” (0h00 – 0h30); tour du lịch đêm “Cầu Rồng kể chuyện” (0h30 đến 1h00); buổi kể chuyện “Nhìn lại” (1h00 – 3h00) với những chia sẻ của anh Trương Quý – tác giả những cuốn sách viết về Hà Nội cùng những cư dân làng chài ở bãi giữa sông Hồng.

Phần tiếp theo của “Đêm trắng” (từ 3h00 – 5h00) có chủ đề “Long Biên – Ký ức lan tỏa” là nơi giao lưu của những nhóm nhạc trẻ tại Hà Nội và cũng là nơi chia sẻ, kết nối những tâm hồn đồng điệu cùng chung tình yêu với cây cầu Long Biên lịch sử.

Vào lúc 5h30 sẽ diễn ra chương trình “Chào bình minh” - phần cuối cùng của “Đêm trắng” đầu tiên. Những bài hát trữ tình tha thiết về cầu Long Biên, về người Hà Nội sẽ đánh thức ngày mới cho một Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ từng ngày từng giờ.

Xuyên suốt chương trình “Đêm trắng” lần thứ nhất này là các hoạt động với chủ đề “Gương mặt Long Biên” bao gồm: triển lãm kí họa “Long Biên – tình yêu còn mãi” trưng bày 120 bức kí họa gợi nhắc những kí ức về cây cầu lịch sử; triển lãm tranh khắc giấy chiếu bóng “Những đứa trẻ” mượn ý tưởng từ truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam.

Chương trình “Đêm trắng cầu Long Biên” dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của hơn 10.000 người, hứa hẹn sẽ mang đến cho người Hà Nội những trải nghiệm mới mẻ, thú vị trong hành trình tìm về miền ký ức của cây cầu Long Biên lịch sử.

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên của Hà Nội. Được người Pháp xây dựng từ năm 1898 đến năm 1902, cầu Long Biên đã trở thành biểu tượng lịch sử chứng kiến bao đổi thay của Thủ đô Hà Nội.

Cầu có tổng chiều dài 3.186m, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng). Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Trong chiến tranh chống Mỹ, cầu Long Biên có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với quân dân ta vì đó là cây cầu duy nhất giúp vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt từ cảng Hải Phòng và biên giới phía Bắc về Hà Nội để chi viện cho chiến trường miền Nam. Thời chiến, cầu Long Biên là biểu tượng cho sự oai hùng, kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam. Tới thời bình, cây cầu hiện thân cho vẻ đẹp của những giá trị lịch sử, văn hóa đáng trân trọng, gìn giữ và bảo tồn.

 

Phạm Phương