Dịch vụ du lịch ở đảo Lý Sơn – Quảng Ngãi còn quá khiêm tốn
Cập nhật: 11/04/2014
Có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, song thực tế cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại Lý Sơn chưa đủ đáp ứng cho du khách đến tham quan; nhất là hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, phương tiện đi lại còn quá ít ỏi… 
 

Hiện tại, Lý Sơn chỉ có 12 cơ sở lưu trú với khoảng 80 phòng. Với số lượng phòng ốc quá ít ỏi như thế, du khách đến Lý Sơn không khỏi bối rối khi tìm chỗ nghỉ ngơi, nhất là vào những tháng cao điểm của mùa du lịch. Nhiều du khách, tuy rất háo hức với phong cảnh hoang sơ của Lý Sơn nhưng khi phải “đỏ mắt” tìm nơi trú ngụ thì họ đã... hụt hẫng.

Hằng năm, vào các tháng 4, 5 là mùa biển yên, lại trùng với dịp lễ nên số lượng du khách đến với Lý Sơn tăng vọt. Đặc biệt, sau đợt tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa vào năm 2013 thì Lý Sơn được nhiều du khách biết đến hơn. Tuy nhiên, số lượng nhà nghỉ hạn chế ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển du lịch tại hòn đảo xinh đẹp này.

Trong khi các địa điểm du lịch khác như Hội An (Quảng Nam), cố đô Huế… đều phát triển rầm rộ dịch vụ cho thuê xe đạp, xe máy phục vụ cho du khách khi muốn trải nghiệm, tham quan thì ở Lý Sơn vẫn chưa có loại hình dịch vụ này. Du khách đến đây muốn thuê xe đi tham quan thì chỉ biết liên hệ nhà nghỉ, khách sạn mà mình lưu trú. Tuy nhiên, mỗi nhà nghỉ chỉ có từ 5-10 xe máy… nên khi hết xe thì chỉ còn biết... nằm nhà, chờ đợi. Thêm một bất tiện nữa cho du khách khi đến du lịch tại Lý Sơn đó là huyện đảo này có quá ít nhà hàng, quán ăn phục vụ. Ngay cả khi khách tham quan muốn tìm mua quà lưu niệm cũng rất khó khăn, bởi ngoài những vỏ ốc được người dân bày bán theo kiểu nhỏ lẻ, Lý Sơn vẫn chưa hề đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch đạt chất lượng để tạo dấu ấn cho du khách...

Ông Phạm Hoàng Linh, phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Mặc dù huyện đã nỗ lực quảng bá và kêu gọi đầu tư nhưng vì ban ngày, Lý Sơn vẫn chưa có điện nên doanh nghiệp không mấy mặn mà. Vì vậy, huyện đang triển khai phát triển mô hình du lịch cộng đồng, vận động người dân tham gia làm du lịch để người dân có thể hưởng lợi từ du lịch, và đáp ứng được nhu cầu của khách tham quan”. 

Công an nhân dân