Cao nguyên đá Đồng Văn chuẩn bị tốt cho công tác tái đánh giá
Cập nhật: 18/04/2014
Để chuẩn bị tốt cho công tác tái đánh giá công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) - Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐĐV), đoàn chuyên gia cao cấp mạng lưới CVĐCTC và lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang đã có chuyến kiểm tra thực tế tiến độ triển khai công tác chuẩn bị cho việc tái đánh giá CVĐCTC -CNĐĐV.
 

Đến thăm bảo tàng tỉnh, đoàn chuyên gia tiền thẩm định mạng lưới CVĐCTC đã nghe giới thiệu khái quát về những giá trị văn hóa đặc trưng trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung, di sản địa chất vùng CNĐĐV nói riêng. Khảo sát thực tế trên địa bàn huyện Quản Bạ, các chuyên gia nhận định những điểm nhấn quan trọng trong tour du lịch CVĐC như: điểm dừng chân dốc Bắc Sum thuộc địa phận xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên cửa ngõ chính vào CVĐC; theo ý kiến của chuyên gia nên xây dựng quần thể, có các hình ảnh quảng bá, các hình ảnh giới thiệu về CVĐCTC - CNĐĐV, vùng trồng cây thảo dược của công ty TNHH Bình Minh ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ) nên gắn các biển giới thiệu cây dược liệu tại các vườn dược liệu, cần thành lập một ban giám định chất lượng, đăng ký thương hiệu để khẳng định chất lượng... dự án dân tộc Bố Y cần có một chính sách bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc này.

Tại điểm khảo sát huyện Yên Minh, hiện nay trên địa bàn huyện đã hoàn thành 3 cụm pa nô có nội dung về cao nguyên đá, gồm 1 cụm thông tin ở điểm dừng chân nhà sàn, 1 cụm pa nô lớn ở sân vận động trung tâm huyện; cụm pa nô tại cửa ngõ vào trung tâm thị trấn Yên Minh và các cụm pa nô nhỏ trên địa bàn huyện. Khảo sát và xây dựng các bãi đỗ xe tại các điểm di sản, thay thế các biển hiệu cũ. Các chuyên gia cho rằng, cần có thêm các lô gô của UNESCO và các bên đối tác tham gia, mở rộng các gian trưng bầy, in các tạp chí quảng bá khu du lịch CNĐĐV bằng 2 thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng Anh.

Trong quá trình đi khảo sát và đánh giá thực tế việc triển khai các nội dung cho công tác tái đánh giá CVĐCTC – CNĐĐV, đoàn chuyên gia đánh giá rất cao về công tác trùng tu lại khu phố cổ huyện Đồng Văn, trạm quan sát và điểm dừng chân tham quan tại ngã 3 Phó Bảng; làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lũng Cẩm trên (xã Sủng Là); dự án bảo tồn và phát triển nguồn gen thực vật quý hiếm tại xã Thài Phìn Tủng; điểm vọng cảnh Đồn Cao thuộc thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn). Theo các chuyên gia, để triển khai thực hiện tốt các điều kiện phục vụ cho việc tái đánh giá, huyện Đồng Văn cần tiếp tục quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, hạng mục lắp đặt các biển hiệu, pa nô, gắn lô gô của các bên đối tác trên các tạp chí, biển hiệu tại các điểm di sản, di vật để tạo điểm nhấn, xây dựng phương án bảo tàng các dân tộc trên địa bàn huyện, tiến hành khôi phục điểm văn hóa “tâm thiêng” khu vực thung lũng Cây thiêng.

Để chuẩn bị cho việc tái đánh giá CVĐCTC – CNĐĐV, huyện Mèo Vạc đã triển khai các hạng mục xây dựng điểm khảo sát dừng chân trên đỉnh Mã Pì Lèng để đặt Tượng đài Thanh niên xung phong làm đường Hạnh Phúc và khu vực có sinh vật biển hóa thạch tại xã Lũng Pù (Mèo Vạc). Đoàn chuyên gia cũng đã đánh giá rất cao về công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ các di sản địa chất, thông qua cách tuyên truyền tại các trường học, đây chính là cách tuyên truyền hay và hiệu quả. Vì chính các em học sinh là những tuyên truyền viên trong gia đình để cha, mẹ, người thân trong gia đình nhận thức được các giá trịnh văn hóa mà thiên nhiên ban tặng cho vùng cao nguyên đá.

Với mục tiêu xây dựng CVĐCTC - CNĐĐV trở thành thành viên mạng lưới CVĐCTC, trong thời gian qua, với sự chỉ đạo của tỉnh cùng nỗ lực của các ban, ngành của tỉnh, cấp ủy, chính quyền 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc đã tích cực triển khai thực hiện từ công tác quy hoạch bảo tồn di sản địa chất đến xây dựng các điểm du lịch, di sản văn hóa - lịch sử và đa dạng sinh học CVĐCTC- CNĐĐV từng bước đáp ứng các tiêu chí theo khuyến nghị của mạng lưới, hình ảnh CVĐC được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến. Nhận thức của người dân trên vùng CVĐC đang từng bước được nâng lên, lợi ích từ phát triển du lịch đã tác động tích cực đến đời sống của nhân dân, đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Báo Hà Giang