Nà Hang (Tuyên Quang) phát triển dịch vụ du lịch
Cập nhật: 13/05/2014
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nà Hang lần thứ XX nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định phát triển du lịch là một trong 4 khâu đột phá. Cùng với công tác tăng cường quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, Nà Hang chú trọng phát triển các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống để thu hút khách du lịch.
 

Huyện Nà Hang có thế mạnh phát triển du lịch bởi có vùng hồ thủy điện Tuyên Quang rộng trên 8.000ha, được bao quanh bởi những cánh rừng nguyên sinh. Nơi đây được ví như “Hạ Long cạn”. Toàn huyện có 4 điểm di tích lịch sử và danh thắng quốc gia gồm đền Pác Tạ, thác Pác Ban (thị trấn Nà Hang), hang Phia Muồn (xã Sơn Phú), xưởng Diêm Tiêu (xã Năng Khả); 3 điểm di tích cấp tỉnh là chùa Đòn Thài (xã Côn Lôn), xưởng Quân khí DT 86 (thị trấn Nà Hang), hang động Nà Chao (xã Năng Khả). Cùng với đó là sự đa dạng văn hóa các dân tộc gắn liền với các nghi lễ, lễ hội truyền thống độc đáo thu hút khách du lịch.

Hiện trên địa bàn huyện hiện có 11 khách sạn, nhà nghỉ chủ yếu tập trung ở thị trấn Nà Hang với 121 phòng, 227 giường nghỉ, có thể đón trên 400 người/ngày. Bên cạnh đó, huyện còn có 6 nhà hàng, đa số là nhà sàn truyền thống có không gian đẹp, phục vụ nhiều món ăn dân tộc như các nhà hàng Hà Thơi, Nga Viên, Thái Phiêng... Đây là nét đặc trưng của các nhà hàng trên địa bàn huyện vùng cao này.

Đóng góp vào phát triển du lịch, dịch vụ nhà hàng Hà Thơi, tổ 8, thị trấn Nà Hang đã tạo được uy tín với thực khách, nhiều du khách đã hài lòng bởi cung cách phục vụ chu đáo, nhiều món ăn dân tộc ngon, bổ dưỡng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý.

Ông Lê Thanh Sơn, giám đốc Ban quản lý khu du lịch sinh thái Nà Hang cho biết, từ năm 2008 đến nay, Ban đã phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội mở 5 lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ du lịch, chế biến món ăn, du lịch cộng đồng tại huyện Nà Hang và Lâm Bình. Tổng số cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị chủ khách sạn, nhà nghỉ, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống được bồi dưỡng là 150 người (chủ yếu là huyện Nà Hang). Qua đó, giúp các nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn nắm được những yêu cầu cần thiết khi đón tiếp, phục vụ, tạo ấn tượng đẹp với du khách.

Đến hết quý I/2014, huyện Nà Hang đón trên 5.000 lượt du khách, doanh thu xã hội đạt gần 600 triệu đồng. Để đạt mục tiêu năm 2014, đón 60.000 lượt du khách, doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch đạt 7 tỷ đồng, huyện tiếp tục khuyến khích các nhà đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng, đa dạng sản phẩm du lịch, phối hợp với các đơn vị lữ hành nối tua, tuyến du lịch của huyện với các tỉnh bạn. Đồng thời, huyện khuyến khích phát triển và quản lý tốt cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống hiện có, đáp ứng tốt nhu cầu về ăn, nghỉ cho du khách.

tuyenquang.gov.vn