Quảng Ngãi: Điện Trường Bà đón Bằng Di tích lịch sử cấp quốc gia
Cập nhật: 14/05/2014
Tối 13/5, tại huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp quốc gia Điện Trường Bà.


Lễ hội Điện Trường Bà

Điện Trường Bà là một di tích văn hóa độc đáo với sự giao thoa tín ngưỡng giữa các dân tộc Kinh, Cor, Hoa và dân tộc Chăm… nằm ngay sát đường liên huyện Trà Bồng-Tây Trà ở thị trấn Trà Xuân.

Theo sách Đại Nam Nhất thống chí (quyển VIII, phần tỉnh Quảng Ngãi), đền Trường Bà (đồng bào Kinh và Cor ở huyện Trà Bồng và Tây Trà vẫn hay gọi là Điện Trường Bà) là 1 trong 17 đền, miếu tiêu biểu của Quảng Ngãi.

Đây là nơi người dân tổ chức lễ hội để tỏ lòng tri ân với Thánh mẫu Thiên Y A Na, người mẹ xứ sở có công giúp dân khai hoang, mở đất. Ngoài ra tại đây, người dân còn thờ Trấn Quốc công Bùi Tá Hán và Phó Đô tướng Dương võ công thần Mai Đình Dõng - những người có công đầu mở đất ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.

Lễ hội điện Trường Bà hằng năm được tổ chức từ ngày 15-17/4 âm lịch, trong đó ngày 16/4 âm lịch là ngày lễ chính, gồm có 2 phần lễ và hội. Trong phần lễ có các nghi thức: Lễ tế ngoại đàn, Lễ hội hiến trâu, Lễ chánh tế, Lễ dâng hương tưởng niệm Thánh mẫu Thiên Y A Na... Phần hội có thi đấu cờ người, múa lân, múa Cadáu, võ thuật, cồng chiêng các dân tộc...

Trên cơ sở được công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia, thời gian tới địa phương sẽ mở rộng quy mô để đưa lễ hội trở thành ngày hội của tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em trong tỉnh và những vùng miền lân cận.

Chinhphu.vn