Festival Văn hóa ẩm thực Việt 2014
Cập nhật: 20/05/2014
(TITC) - Nhằm giới thiệu, tôn vinh tinh hoa văn hóa ẩm thực và tài năng sáng tạo của người Việt trong nghệ thuật chế biến các món ăn dân tộc, từ ngày 1 – 6/7/2014, Công ty cổ phần Thương mại quốc tế Expo TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức “Festival Văn hóa ẩm thực Việt 2014” tại thành phố Nha Trang.

Lễ khai mạc festival sẽ diễn ra sôi động với các hoạt động diễu hành đường phố tại các tuyến đường chính gần khu vực lễ hội; hoạt cảnh tái hiện tích bánh chưng bánh dày dâng Hùng Vương; biểu diễn trống thiếu nhi, múa rối, xiếc cùng chương trình ca múa nhạc ca ngợi quê hương đất nước và sự cần cù trong sáng tạo ẩm thực của nhân dân ba miền.

Nhiều hoạt động đặc sắc khác cũng được tổ chức trong khuôn khổ festival như cuộc thi Ẩm thực Việt Nam ba miền; ngày hội bia khuyến mại, lễ hội bia; chợ ẩm thực xưa và nay; cuộc hội ngộ đặc sản các vùng miền... Trong đó, cuộc thi Ẩm thực Việt Nam ba miền là sự tranh tài giữa các đầu bếp chuyên nghiệp, am hiểu văn hóa, ẩm thực Việt Nam đang làm việc tại các khách sạn, nhà hàng, các trường đào tạo đầu bếp trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các đầu bếp giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng, tay nghề, phát huy giá trị truyền thống, tinh hoa ẩm thực Việt.

Bên cạnh đó, các đơn vị được phép sản xuất, kinh doanh bia, rượu trên toàn quốc sẽ tham gia vào Ngày hội bia khuyến mại và lễ hội bia nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng, thu hút sự quan tâm, thưởng thức của đông đảo khách tham quan.

Chợ ẩm thực xưa và nay mang chủ đề “Hương vị Việt” lại tái hiện không gian chợ quê với những gian hàng trái cây, các món ăn dân dã bên cạnh những gian hàng hiện đại phục vụ các món ăn nhanh, thực phẩm tươi của các thương hiệu nổi tiếng. Đến đây, khách tham quan có cơ hội thưởng thức và mua các loại bánh (bánh tét, bánh gai, khoai mì ngô nướng, bánh tằm bì, bánh khọt, bánh bèo), các loại chè, bánh mứt kẹo làm tại chỗ, các loại trái cây và thức uống…

Tại cuộc hội ngộ đặc sản các vùng miền, du khách sẽ được xem những màn trình diễn độc đáo của các đầu bếp đến từ các trung tâm, khách sạn, nhà hàng nổi tiếng trong nước. Nhiều món ăn tiêu biểu của các vùng miền cũng được trưng bày như: chả cá Lã Vọng, bún mọc, thịt đông, bánh đậu xanh... (miền Bắc); bún bò Huế, bún cá dầm Nha Trang, mỳ Quảng, cơm gà Tam Kỳ... (miền Trung); bánh canh giò heo, hủ tiếu Sa Đéc, bánh xèo... (miền Nam); gà nướng muối ớt, măng chua gừng, cá lăng nướng than, lẩu cá rừng… (Tây Nguyên); rêu nướng, mèn mén, khau nhục, cơm nắm lá co… (vùng cao Tây Bắc).

Ngoài ra, festival còn có các hoạt động đường hoa ánh sáng với chủ đề “Hương sen”; trình diễn thời trang; biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân tộc các vùng miền; các trò chơi dân gian…

Festival Văn hóa ẩm thực Việt 2014 được tổ chức trong không khí tưng bừng chuẩn bị chào đón mùa “Du lịch hè Nha Trang – Biển hẹn 2014”. Đây là dịp để các doanh nghiệp, nghệ nhân, các đầu bếp nổi tiếng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về nghệ thuật chế biến các món ăn đặc sắc, truyền thống trên mọi miền đất nước; đồng thời là cơ hội giới thiệu cho người dân địa phương và du khách những món ăn đặc trưng của từng vùng miền nhằm tuyên truyền, quảng bá thế mạnh của văn hóa ẩm thực Việt. 

Phạm Phương