Sôi nổi chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”
Cập nhật: 19/06/2014
(TITC) - Trước ảnh hưởng không nhỏ do phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đặc biệt là tác động của tình hình căng thẳng trên Biển Đông, Tổng cục Du lịch đã phát động chiến dịch kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 54 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2014). 

Đất nước Việt Nam từ Lũng Cú (Hà Giang) đến đất mũi Cà Mau, nơi nào cũng có nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, sống động, những di tích lịch sử ghi dấu quá trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm hào hùng của dân tộc. Việt Nam đa sắc màu văn hóa của 54 dân tộc anh em, với những con người hiền hậu, thân thiện, hiếu khách luôn được bạn bè quốc tế thừa nhận và đánh giá cao. Việt Nam còn quyến rũ bởi những món ăn giản dị mà độc đáo, chứa đựng bản sắc và tinh hoa văn hóa của dân tộc.

Để thực hiện chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành chủ trì, chỉ đạo các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn triển khai một số nội dung như: tổ chức các hoạt động truyền thông, diễu hành, treo băng rôn, khẩu hiệu về chủ đề của chiến dịch; tăng cường tuyên truyền, quảng bá về vai trò của ngành Du lịch nói chung và du lịch nội địa nói riêng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư đối với công tác bảo vệ môi trường du lịch; tích cực liên kết, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, áp dụng các hình thức khuyến mại, nâng cao chất lượng dịch vụ để tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa; tổ chức các hoạt động nghiệp vụ, gặp mặt, tọa đàm về hoạt động của ngành Du lịch, tri ân đối với những người đã có đóng góp vào hoạt động của ngành; phát động phong trào thi đua lao động, sáng tạo để hưởng ứng ngày truyền thống của ngành.

Kích cầu du lịch nội địa là một trong những giải pháp cấp bách mà Ban Chỉ đạo nhà nước về Du lịch đề ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, chủ động ứng phó trước tình hình mới. Hưởng ứng chủ trương này, đồng thời tiếp nối thành quả của những năm trước, từ đầu năm 2014, nhiều chương trình kích cầu du lịch đã được các đơn vị kinh doanh du lịch trong cả nước triển khai và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam (gồm hơn 60 công ty lữ hành khắp cả nước) kết hợp cùng Hãng Hàng không Vietnam Airlines giảm 50% giá vé máy bay, chi phí cho một tour vì thế cũng giảm từ 30-40%. Đặc biệt, đầu tháng 4/2014, tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM 2014 mang chủ đề "Kích cầu du lịch - Điểm đến mới, cơ hội mới và du lịch có trách nhiệm vì sự phát triển bền vững", các hãng hàng không đã cung cấp 15.000 vé máy bay khuyến mãi, giá chỉ từ 190.000 đối với đường bay quốc tế và từ 333.000 đồng với đường bay nội địa. Các hãng lữ hành cũng chuẩn bị 8.000 tour khuyến mãi kích cầu du lịch mùa Hè 2014 với mức giá giảm đến 60%, thu hút đông khách đến tham quan và mua sắm.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 5 tháng đầu năm 2014, khách du lịch nội địa ước đạt 20,4 triệu lượt khách (tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2013); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 109.160 tỷ đồng (tăng 28% so với cùng kỳ năm 2013). Dự kiến, lượng khách nội địa sẽ tiếp tục tăng cao trong mùa cao điểm du lịch Hè 2014.

Phạm Phương