Huế đầu tư gần 25 tỷ đồng trùng tu lầu Tàng Thư
Cập nhật: 23/06/2014
Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết đã khởi công trùng tu di tích lầu Tàng Thư trong kinh thành Huế với tổng kinh phí gần 24,8 tỉ đồng, kế hoạch hoàn thành vào tháng 5/2017.
 

Lầu Tàng Thư là một công trình xây dựng vào năm 1825 trên hồ Học Hải, dùng làm nơi lưu các công văn cũ của cơ quan và lục bộ triều đình nhà Nguyễn. Đây có thể coi là một Tàng Kinh Các của Việt Nam dưới triều Nguyễn lưu trữ các tài liệu văn bản quý hiếm liên quan đến sinh hoạt của triều đình và biến đổi của đất nước. Chỉ riêng số địa bạ thời Gia Long và Minh Mạng lưu trữ ở đây đã lên đến 12.000 tập. Sau 120 năm hoạt động (1825 - 1945), khi triều Nguyễn bị lật đổ, cơ quan lưu trữ tài liệu quốc gia này đã ngừng hoạt động, số sách quý này cũng bị thất thoát dần theo thời gian. Công trình rộng gần 600m² này cũng đã bị tàn phá nặng nề bởi thời gian và bị sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Được biết, sau khi hoàn thành việc phục hồi, công trình này tiếp tục được đầu tư trở thành thư viện hoàng cung (hoặc hoàng gia), nơi lưu trữ và trưng bày những bản gốc cũng như tài liệu quý về văn hóa Huế, đặc biệt là di sản triều Nguyễn. Trung tâm này cũng đang lập dự án phục hồi cảnh quan hồ Học Hải bao quanh lầu Tàng Thư gắn liền với hồ Tịnh Tâm cạnh đó trở thành điểm đến của khách tham quan khi đến Huế. 

CINET