Quảng Nam: Ứng dụng công nghệ sinh học và nano bảo vệ di tích Mỹ Sơn
Cập nhật: 23/06/2014
Công trình tháp B5 thuộc khu di tích Mỹ Sơn đã được ứng dụng công nghệ sinh học và nano nhằm bảo vệ công trình khỏi những vi sinh vật gây hại.


Nhóm tháp B tại khu quần thể di tích Mỹ Sơn

Ngày 22/6 vừa qua, đoàn chuyên gia của Viện Sinh thái và bảo vệ công trình (thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) đã bắt đầu tiến hành việc ứng dụng công nghệ sinh học và nano bảo vệ di tích Mỹ Sơn.

Được biết, phương pháp ứng dụng công nghệ sinh học và nano là một phương pháp mới, có tính  hiệu quả cao lại không gây hại đến môi trường.

Để có thể bắt đầu thực hiện được công việc này tại tháp B5, trước đó 01 tuần, đoàn chuyên gia đã phải xử lý cây cỏ dại bằng công nghệ sinh học, sau đó dùng các loại thuốc sinh học bơm vào thân cây để diệt tận gốc; tiếp theo bề mặt tháp sẽ được trám bít bằng dầu rái rồi cuối cùng mới phủ chất liệu nano.

Việc ứng dụng công nghệ nano để bảo vệ di tích Chăm tại Quảng Nam đã được UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất lên Bộ VHTTDL từ năm 2013, trong đó có nêu rõ việc chọn công nghệ của tập đoàn Guard Industry (Pháp). Sau khi xem xét, Bộ VHTTDL đã cho phép và chọn nhóm tháp Chiên Đàn (tại huyện Phú Ninh) để triển khai thực hiện.

Với công trình tháp B5 trong khu di tích Mỹ Sơn, Viện Sinh thái và bảo vệ công trình dự kiến sẽ có kết quả của đợt thử nghiệm lần này vào tháng 9 tới.

Cinet