Đại gia đình các dân tộc Việt Nam là nền tảng sức mạnh đoàn kết toàn dân
Cập nhật: 30/06/2014
(TITC) - Tối 28/6/2014, Chương trình nghệ thuật “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” theo tinh thần cùng hướng về biển đảo quê hương đã diễn ra đầy khí thế tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với chủ đề “Linh thiêng Tổ quốc tôi”.

Chương trình là điểm nhấn trong chuỗi sự kiện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đấy nước; đồng thời là sự kiện góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, thể hiện tiếng nói của cộng đồng các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện các bộ, ban, ngành chức năng, đại diện các tỉnh, thành phố, các chiến sỹ quân đội, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam, các chức sắc tôn giáo, các nhân sĩ, trí thức, nghệ sĩ, nghệ nhân, già làng, trưởng bản đại diện cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam…

Mở đầu phần Lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn phát biểu: “Nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước được Hội nghị lần thứ 9 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI ban hành ngày 9/6/2014 đã chỉ rõ: văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội - đây là một quan điểm có tính đột phá, đúng đắn, khoa học và phù hợp với các quy luật khách quan, khẳng định tầm vóc, trí tuệ, bản lĩnh của Đảng ta trong hội nhập và phát triển của đất nước. Chắc chắn Nghị quyết sẽ đem lại sự phát triển có gốc rễ, bền vững cho xã hội đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam để văn hóa sẽ thực sự soi đường cho quốc dân đi như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân một lần nữa khẳng định: Xây dựng, giữ gìn và bảo vệ gia đình là một trong những giá trị lâu bền và thiêng liêng, được trao truyền qua hàng ngàn năm lịch sử. Mỗi người dân Việt Nam đều có 3 cái Tổ: tổ ấm, tổ tiên và Tổ quốc. Tổ ấm gia đình là cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng chúng ta, cho chúng ta những bài học đầu đời, là nơi che chở cho chúng ta trước những sóng gió của cuộc đời. Tổ tiên ta đã cho chúng ta cuộc sống ngày hôm nay. Bất cứ ai, dù đi đến đâu cũng không quên tổ tiên, cội nguồn của mình. Tổ quốc là mái nhà chung của tất cả chúng ta. Không có Tổ quốc thì không có gia đình, không có mỗi người con đất Việt. Ba cái Tổ này sẽ theo mỗi chúng ta suốt cuộc đời mình. Điều đó đã được chứng minh và trở thành truyền thống trong hệ giá trị của đất nước Việt Nam, gia đình Việt Nam, con người Việt Nam là trọng đạo nghĩa, luôn tri ân, nhớ công lao của những người đi trước, của bạn bè đã giúp đỡ chúng ta những lúc khó khăn, hoạn nạn. Mỗi khi đất nước bị lâm nguy, sự bình yên của tổ ấm gia đình bị đe dọa, thì triệu người Việt Nam như một, ngàn nhà như một kết lại thành một khối thống nhất, đồng lòng yêu nước, thương nhà, sẵn sàng hy sinh quên mình để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ tổ ấm của mình. Theo truyền thống, chúng ta luôn sử dụng mọi biện pháp hòa bình, vận dụng nền tảng văn hóa nhân nghĩa của chúng ta để tận dụng mọi cơ hội dù nhỏ nhất giữ cho đất nước được hòa bình, gia đình được yên ấm. Dân tộc ta luôn khát khao hòa bình để dựng xây, nhưng chúng ta cũng chưa bao giờ chịu khuất phục trước sức mạnh. Những tên tuổi như Bạch Đằng, Chi Lăng, Vân Đồn, Như Nguyệt, Vạn Kiếp, Ngọc Hồi, Đống Đa, Điện Biên Phủ… vẫn còn đó đầy sống động, đầy quyết tâm. Chúng ta không thể quên và không được quên.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn làm Tổng đạo diễn, đã được các ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên chuyên nghiệp biểu diễn qua các tiết mục: Con rồng Việt Nam, Linh thiêng Việt Nam, Giai điệu Tổ quốc, Việt Nam đất mẹ, Gần lắm Trường Sa, Bâng khuâng Trường Sa… nhằm ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và đặc biệt là ca ngợi vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam, một tài sản vô giá mà các thế hệ người Việt Nam đã không tiếc thân mình để cùng nhau gìn giữ, bảo vệ và làm nên một dải biển đảo xanh ngát của hôm nay, để sự sống mãi mãi ươm mầm và sinh sôi giữa biển đảo quê hương. Kết thúc chương trình là bài hát “Tổ quốc gọi tên mình”, “Những trái tim Việt Nam” như thúc giục, sục sôi khí thế của đại gia đình các dân tộc Việt Nam với tinh thần đoàn kết và ý chí kiên cường, luôn vững vàng tiếp nối sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV4, VTV5 của Đài truyền hình Việt Nam đã thu hút hàng triệu lượt người Việt Nam ở trong nước và quốc tế theo dõi và hướng về biển đảo quê hương.

Thế Phi