Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch
Cập nhật: 01/07/2014
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 6 tháng đầu năm 2014, doanh thu du lịch của tỉnh đã đạt gần 1.790 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 55% kế hoạch năm. Tổng lượt khách do các doanh nghiệp đón và phục vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên 6,9 triệu lượt, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2013.
 

Trong năm 2013, các dự án, khu du lịch lớn của Bà Rịa - Vũng Tàu như: Vietsovpetro resort, Carmelina Beach resort và spa, khu phức hợp nghỉ dưỡng Hồ Tràm… đi vào hoạt động đã tạo ra những sản phẩm du lịch mới, mang nét riêng và đặc sắc cho ngành du lịch của tỉnh. Việc đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh, điểm đến Bà Rịa - Vũng Tàu được quan tâm, tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng đã mang đến những hiệu quả cụ thể.

Công tác giới thiệu các điểm du lịch mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được chú trọng. Từ những hoạt động này, các công ty lữ hành đến từ nhiều địa phương đã được nghe giới thiệu tiềm năng du lịch, các điểm đến và sản phẩm mới, tham quan và trải nghiệm dịch vụ tại những khu du lịch nổi tiếng như: The Grand - Ho Tram Strip, khu du lịch Sài Gòn - Bình Châu, đình thần Thắng Tam Vũng Tàu và khu du lịch sinh thái Hồ Mây - Núi Lớn… Đây là những hoạt động nhằm liên kết giữa cơ quan quản lý ngành du lịch, Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch của Bà Rịa -  Vũng Tàu với các địa phương khác, nhất là thành phố Hồ Chí Minh, hình thành cơ chế phối hợp giữa ngành du lịch tỉnh với các cơ quan thông tấn báo chí trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu, xây dựng môi trường du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu thân thiện nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Năm 2014 cũng là năm môi trường du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với những chuyển biến tích cực trong triển khai chương trình “Những địa chỉ tin cậy của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu” theo những tiêu chí mới, nâng cao chất lượng.

Vài năm gần đây, kênh mua bán phòng khách sạn trực tuyến phát triển mạnh. Ưu điểm khi mua phòng qua mạng là giá rẻ, chất lượng được kiểm chứng công khai trên trang web qua phần nhận xét, đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ trước đó nên ngày càng nhiều khách nước ngoài đi du lịch theo cách này. Theo giới kinh doanh du lịch, đây là kênh quan trọng thu hút khách quốc tế lưu trú dài ngày, nhất là đối tượng khách lẻ nhiều tiền, thích du lịch tự do. Ngoài ra, đoạn đường cao tốc cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 1/2014 kết nối về không gian du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh với Bà Rịa - Vũng Tàu, rút ngắn khoảng 1 tiếng di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam bộ đến Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại; các Khu du lịch cao cấp được đưa vào hoạt động như: Vietsovpetro Resort, Hồ Tràm Strip, Carmelina beach resort (huyện Xuyên Mộc)… sẽ tạo thêm cơ hội để thu hút khách quốc tế đến Bà Rịa - Vũng Tàu nhờ sản phẩm, dịch vụ cao cấp, mới lạ, quy mô quảng bá rộng khắp thế giới… Từ những yếu tố trên, hầu hết lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch đều nhận định, khách quốc tế đến Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tăng trưởng lạc quan trong vài năm tới.

Ông Ron Jeffery, du khách người Úc cảm nhận: Tôi đã đến Vũng Tàu nhiều lần, tôi cảm nhận thành phố Vũng Tàu rất đẹp có bãi biển và khuôn viên quanh bãi biển rất thơ mộng rất thích hợp để nghĩ ngơi, thư giãn. Bên cạnh đó thì chất lượng phục vụ của các nhà hàng, khách sạn ở đây rất tốt với thức ăn rất tươi ngon. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc mỗi khi quay trở lại Vũng Tàu.

Ông Trần Tuấn Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: những năm gần đây thương hiệu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và Vũng Tàu nói riêng đã dần lấy lại vị thế của mình trong lòng du khách trong nước và quốc tế. "Tuy vậy, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tạo thêm nhiều sản phẩm đặc trưng riêng cho du lịch địa phương để thu hút du khách, bởi khi những sự kiện mang tính chất đặc trưng của địa phương đã thu hút sự quan tâm của du khách thì mặc nhiên những sự kiện đó sẽ trở thành một sản phẩm du lịch, góp phần quảng bá lâu dài cho địa phương", ông Việt chia sẻ.

Tại thành phố Vũng Tàu, song song với đầu tư hạ tầng, việc tăng cường vai trò quản lý của nhà nước, đồng hành cùng khối kinh doanh du lịch, nhất là hộ kinh doanh cá thể, hướng dẫn họ chấp hành các quy định của pháp luật và kiên quyết xử lý các sai phạm cũng được thành phố thực hiện nghiêm túc. UBND thành phố chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan làm tốt công tác thanh, kiểm tra, xử phạt nặng, thậm chí rút giấy phép đăng ký kinh doanh của các đơn vị vi phạm. Các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm túc việc công khai niêm yết giá và số điện thoại đường dây nóng dành cho du khách tại vị trí dễ nhìn trong khu vực quán ăn, nhà hàng và cam kết không gỡ bỏ các loại bảng hiệu trên.

Thành phố cũng đã lắp đặt các panô công bố hệ thống các “địa chỉ tin cậy” của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu (tại ngã ba đường Thùy Vân - Phan Chu Trinh) và panô công bố số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo quản lý thị trường, chủ tịch, trưởng công an xã, phường, tại các vị trí công cộng trong khu vực trọng điểm du lịch nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực bãi tắm, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn, để du khách hoàn toàn yên tâm vui chơi, nghỉ dưỡng khi đến với Bà Rịa - Vũng Tàu.

TTXVN