Hội thảo “Phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung gắn kết với Đại ngàn Tây Nguyên”
Cập nhật: 02/07/2014
(TITC) – Ngày 18/7/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Ban Điều phối vùng duyên hải miền Trung sẽ tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung gắn kết với Đại ngàn Tây Nguyên” tại thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Hội thảo nhằm phân tích, đánh giá tiềm năng và thực trạng phát triển các sản phẩm và loại hình du lịch của vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, từ đó đưa ra các chính sách, giải pháp nhằm tăng cường hợp tác và liên kết phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch đặc thù của vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Ngoài ra, hội thảo cũng là diễn đàn trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng duyên hải miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên với các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế.

Theo kế hoạch, chương trình hội thảo bao gồm nhiều nội dung, hoạt động hấp dẫn như: chiếu phim giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên; tham luận về phát triển các sản phẩm và loại hình du lịch gắn kết giữa vùng duyên hải miền Trung với Tây Nguyên, huy động nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, khai thác các giá trị văn hóa - lịch sử phục vụ phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, và giải pháp xúc tiến du lịch chung cho vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên; đối thoại giữa lãnh đạo 9 tỉnh, thành phố trong Vùng và 5 tỉnh Tây Nguyên với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước; và chương trình ký kết liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch vùng duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên.

9 tỉnh duyên hải miền Trung có đường biển dài 1.430km (từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận), chiếm 43,8% bờ biển cả nước; được thiên nhiên ban tặng nhiều bãi biển đẹp như Lăng Cô, Mỹ Khê, Nha Trang, Ninh Chữ, Mũi Né và nhiều đảo, bán đảo, vịnh đẹp nổi tiếng như Sơn Trà, Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Vũng Rô, Phú Quý,… cùng hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch biển, đảo. Là cầu nối giữa Bắc Trung Bộ với Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, vùng duyên hải miền Trung có lợi thế để liên kết phát triển ngành kinh tế mũi nhọn.

Tây Nguyên là vùng đất giàu tiềm năng, đa dạng và độc đáo về bản sắc văn hóa, điều kiện tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng núi và du lịch biên mậu. Đặc biệt, trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014 với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên” có nhiều sự kiện hấp dẫn nhằm quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người Tây Nguyên nói chung và Đà Lạt nói riêng với bạn bè trong nước và quốc tế sẽ góp phần thu hút khách du lịch đến với Tây Nguyên.

Hội thảo “Phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung gắn kết với Đại ngàn Tây Nguyên” là cơ hội để vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên xây dựng được cơ chế liên kết vùng bền chặt và hiệu quả, hướng tới thúc đẩy phát triển du lịch xứng với tiềm năng.

Năm 2013, 9 tỉnh, thành phố thuộc duyên hải miền Trung (gồm Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông) thu hút hơn 24,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 12% so với năm 2012; trong đó, gần 5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11,5%; 19,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 13,2%.

Hồng Nhung