Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014
Cập nhật: 16/07/2014
(TITC) - Sáng 16/7/2014, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014. Đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
 

Trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh một số điều kiện thuận lợi để kích cầu phát triển, ngành Du lịch đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là từ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam từ đầu tháng 5, gây căng thẳng trên Biển Đông. Tuy nhiên với sự nỗ lực của toàn Ngành, Du lịch Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực.

Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 21,11% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó đa số các thị trường khách tăng so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa đạt 23,4 triệu lượt, tăng 6,9%; tổng thu từ khách du lịch đạt 125 nghìn tỷ đồng, tăng 22,5%.

Các nhiệm vụ trọng tâm được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo chất lượng và tiến độ kế hoạch đã đề ra. Cùng với đó, thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên trên các lĩnh vực quản lý hoạt động lữ hành, quản lý cơ sở lưu trú, xúc tiến quảng bá và thông tin du lịch, hợp tác quốc tế, công tác quy hoạch và nghiên cứu khoa học...

Nhiều sự kiện quan trọng đã được tổ chức ở các địa phương, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng khách du lịch trong và ngoài nước. Các hoạt động đầu tư, phát triển du lịch, liên kết hợp tác giữa các địa phương tiếp tục được chú trọng. Nhiều địa danh và đơn vị đã đạt danh hiệu quốc tế, được bình chọn, xếp hạng trên nhiều tạp chí và website danh tiếng trên thế giới.

Những kết quả đạt được phản ánh sự nỗ lực của toàn ngành Du lịch trong việc chú trọng phát triển có chiều sâu, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Trong đó, Tổng cục Du lịch đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ VHTTDL quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời phát huy vai trò điều phối hoạt động phát triển du lịch mang tính liên vùng, liên kết các địa phương, hiệp hội trong hỗ trợ phát triển sản phẩm, thúc đẩy phát triển du lịch.

Đặc biệt, trước tình hình căng thẳng tại Biển Đông do Trung Quốc gây ra, Tổng cục Du lịch đã chủ động đề xuất với Lãnh đạo Bộ VHTTDL nhiều giải pháp cụ thể và kịp thời triển khai nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực tới ngành Du lịch, đồng thời xây dựng kế hoạch ứng phó của Ngành trước diễn biến của tình hình mới.

 

Tại hội nghị, sau khi nghe ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao những kết quả mà ngành Du lịch đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng chỉ đạo trong thời gian tới ngành Du lịch cần tiếp tục chủ động nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp mở rộng thị trường nguồn, chú trọng tăng cường công tác xúc tiến quảng bá trong đó phát huy vai trò của các địa phương, doanh nghiệp; thiết lập quy trình xây dựng quy hoạch du lịch cho các địa phương để bảo đảm tính thống nhất và chất lượng quy hoạch; chú ý định hướng xây dựng sản phẩm đặc thù cho một số vùng du lịch; phát huy vai trò của hệ thống di sản trong phát triển du lịch; kiện toàn và nâng cao chất lượng nhân lực du lịch; đề xuất cụ thể những cơ chế, chính sách cần thiết trong lĩnh vực đất đai, thuế, visa... để hỗ trợ phát triển du lịch.

 

Tin: Truyền Phương; ảnh: Thế Phi