Dự báo du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh trong mùa cao điểm năm nay
Cập nhật: 25/07/2014
(TITC) - Theo thống kê mới nhất trong Hàn thử biểu du lịch quốc tế của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), nhu cầu du lịch quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2014 vẫn duy trì ở mức tăng trưởng 5%, bằng với tỷ lệ tăng trưởng cả năm 2013. Dự báo lượng khách quốc tế mùa du lịch cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2014 sẽ đạt hơn 460 triệu lượt khách. 

Giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2014, lượng khách du lịch quốc tế đạt 317 triệu lượt (khách lưu trú qua đêm), tăng 14 triệu lượt so với cùng kỳ năm ngoái. Việc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng từ năm 2013 sang 4 tháng đầu năm nay (+5%) là tín hiệu tốt góp phần hiện thực hóa dự báo dài hạn của UNWTO cho giai đoạn 2010-2020 (+3,8%).

Theo ghi nhận, mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế ở các khu vực trên thế giới đều đạt từ +4% trở lên. Theo khu vực, châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ đứng đầu (+6%), theo sau là châu Âu và châu Phi (+5%). Tính theo tiểu vùng, Bắc Âu, Nam Âu, Địa Trung Hải, Bắc Phi và Nam Á có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất (+8%).

Tổng thư ký UNWTO, ông Taleb Rifai đánh giá các hoạt động quảng bá tích cực của ngành du lịch sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách vào mùa cao điểm năm nay, đem lại lợi ích cho các điểm đến ở cả các nền kinh tế phát triển và mới nổi. Ngoài ra, lượng khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2014 đạt tăng trưởng 5% cũng cho thấy các chính phủ đã thực sự chú ý tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển, đồng thời các công ty du lịch đã chủ động thích ứng tốt với những thị trường có nhiều biến động.

Trong 4 tháng đầu năm, chi tiêu cho nhu cầu du lịch của khách quốc tế từ các thị trường nguồn mới nổi tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là Trung Quốc, Liên bang Nga, Ả Rập Xê út và Ấn Độ. Trong khi nhu cầu và chi tiêu cho du lịch từ các thị trường có nền kinh tế phát triển cũng đang tăng lên do tình hình kinh tế dần được cải thiện, đáng chú ý là Ý, Úc, Hàn Quốc, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển.

Theo Chỉ số lòng tin UNWTO, triển vọng tích cực được duy trì trong suốt giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2014. Lòng tin đặc biệt hiện hữu ở khu vực tư nhân, châu Âu, châu Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông.

Tổ chức nghiên cứu thông tin thương mại ForwardKeys cho biết lượng đặt vé du lịch đường hàng không cho giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng cao nhất là của các thị trường nguồn ở châu Á, tiếp theo là châu Mỹ (+8%).

Năm 2014, dự kiến lượng khách du lịch quốc tế sẽ tăng trong khoảng từ 4% - 4,5%, cao hơn một chút so với dự báo dài hạn của UNWTO cho giai đoạn từ 2010-2020 (+3,8%/năm ).

Phạm Thanh (lược dịch từ UNWTO)