Quảng Nam đẩy mạnh xúc tiến thị trường du lịch Nhật Bản
Cập nhật: 25/07/2014
(TITC) – Sự kiện đường bay Đà Nẵng – Narita (Nhật Bản) chính thức được khai thác từ ngày 16/7 vừa qua với tần suất 4 chuyến/tuần đã tạo cơ hội cho du lịch miền Trung nói chung và du lịch Quảng Nam nói riêng đón lượng du khách ngày càng tăng đến từ thị trường Nhật Bản.  

Quảng Nam – điểm đến thu hút du khách Nhật Bản

Nhật Bản là thị trường du lịch tiềm năng với 20 triệu lượt du khách Nhật Bản đi du lịch nước ngoài hàng năm, trong đó có hàng trăm nghìn lượt khách đến Việt Nam mỗi năm. Khách du lịch Nhật Bản luôn được đánh giá cao về tính lịch sự, gọn gàng, khả năng chi trả cao. Đặc biệt, du khách Nhật ưa thích những điểm đến phong cảnh đẹp, các di tích lịch sử văn hóa, ẩm thực độc đáo. Do đó, Quảng Nam là điểm đến phù hợp thị hiếu và dần trở thành điểm đến không thể thiếu trong chương trình nghỉ dưỡng của du khách Nhật.

Quảng Nam có thế mạnh về du lịch với những điểm đến lâu đời, được quốc tế công nhận; có nhiều miền quê, cảnh quan rừng núi, hồ nước hấp dẫn và đang được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái rất hiệu quả. Quảng Nam còn lưu giữ được những tài nguyên văn hóa độc đáo, có giá trị nhân văn sâu sắc, tiêu biểu là 2 Di sản văn hoá thế giới: Phố cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn; và kinh đô cổ Trà Kiệu, các tháp chăm Khương Mỹ, Chiên Đàn, Bàng An, Phật viện Đồng Dương...ghi lại dấu ấn của nền văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt.

Thiên nhiên còn ưu đãi cho Quảng Nam tài nguyên tự nhiên, tài nguyên biển phong phú với 125km bờ biển kéo dài từ Điện Ngọc đến giáp vịnh Dung Quất hoang sơ, cùng với hồ nước ngọt Phú Ninh, thủy điện Duy Sơn, khu rừng nguyên sinh phía Tây Quảng Nam, sông Trường Giang và xứ đảo Cù Lao Chàm… là những điểm du lịch sinh thái lý tưởng.

Ngoài ra, Hội An (Quảng Nam) nhận được nhiều kết quả bầu chọn tích cực của các tạp chí du lịch nổi tiếng, cụ thể như Tạp chí Conde Nast Traveler của Mỹ bình chọn Hội An là điểm du lịch yêu thích thứ hai ở châu Á, tạp chí Huffington Post của Mỹ giới thiệu Hội An là một trong 7 điểm đến đặc sắc và thu hút khách du lịch nhất khi tới Việt Nam, Tổ chức Định cư con người Liên hợp quốc tại châu Á bình chọn Hội An là thành phố cảnh quan châu Á. Mới đây, Báo Huffington Post đã dẫn lại trang minube.net giới thiệu danh sách 50 thành phố bạn phải đến thăm trong đời, trong đó phố cổ Hội An của Việt Nam ở vị trí thứ 26.

Với tài nguyên du lịch phong phú, hấp dẫn và con người thân thiện, Quảng Nam ngày càng thu hút khách du lịch Nhật Bản. Theo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam, năm 2013 khoảng 28.000 lượt khách du lịch Nhật Bản đã đến Quảng Nam, chiếm 4,2% trong tổng số gần 668.000 lượt khách quốc tế đến Quảng Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2014, tỉnh Quảng Nam đón gần 13.000 lượt khách Nhật Bản. 

Xúc tiến thị trường khách Nhật

Thị trường khách Nhật Bản đã được ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thông qua các hoạt động như tham dự hội chợ, khảo sát điểm đến, liên kết, trao đổi khách giữa doanh nghiệp du lịch 2 nước…

Tháng 5 vừa qua, Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tham gia chương trình Phát động điểm đến miền Trung tại Nhật Bản. Thông qua các ấn phẩm bằng tiếng Nhật, tiếng Anh, bản đồ du lịch… những điểm đến như Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm đã tạo được ấn tượng mạnh với du khách và các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản. Ngày 11 và 12/7 vừa qua, Quảng Nam đã đón đoàn Presstrip gồm các nhà báo đến từ các hãng truyền thông lớn của Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Đài Loan, Nga, Pháp, Mỹ và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trong nước khảo sát du lịch tại TP. Hội An.

Dự kiến từ ngày 23 - 27/8/2014, Quảng Nam có kế hoạch mời đoàn phóng viên từ Nhật Bản đến khảo sát, viết bài quảng bá du lịch Quảng Nam trên Tạp chí CLASSY, đây là tạp chí hướng đến đối tượng phụ nữ có thu nhập cao, phát hành 1 số/tháng với số lượng hơn 21.000 bản. Thông tin quảng bá về du lịch Quảng Nam, miền Trung Việt Nam dự kiến đăng trên đặc san đặc biệt, từ trang 6 đến trang 8, phát hành vào ngày 28/9/2014. Quảng Nam sẽ tăng cường xúc tiến thị trường khách du lịch Nhật Bản thông qua việc tham gia “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 12 tại Lễ hội Saika lần thứ 14, diễn ra vào ngày 18 – 19/10 tại TP. Saika với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Trưng bày hình ảnh và hiện vật “Hội An, ngày ấy-bây giờ”; Hình ảnh và thông tin hoạt động của những người Nhật Bản sinh sống và làm việc tại Hội An “Những đóa hoa anh đào ở Hội An”; Xúc tiến du lịch-dịch vụ với các hình ảnh giới thiệu các tour du lịch, các sự kiện năm 2014 và 2015; Trưng bày hình ảnh, dịch vụ sản phẩm nghề thủ công; Biểu diễn nghệ thuật và sinh hoạt cộng đồng; Trình diễn nghệ thuật cổ truyền Quảng Nam - Nhật Bản; Tham gia trò chơi dân gian và các sinh hoạt cộng đồng giao lưu với cộng đồng cư dân Nhật Bản. 

Bên cạnh những nỗ lực trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, Quảng Nam sẽ triển khai những giải pháp dài hạn như đào tạo hướng dẫn viên tiếng Nhật; mở lớp dạy tiếng Nhật; tăng cường hiểu biết văn hóa Nhật trong kinh doanh; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với thị hiếu của người Nhật… nhằm thu hút ngày càng nhiều du khách Nhật Bản đến với Việt Nam nói chung và đến với Quảng Nam nói riêng.

Hồng Nhung