Lễ đón nhận Bằng Di sản tư liệu Châu bản triều Nguyễn
Cập nhật: 30/07/2014
Sáng 30/7, tại Hà Nội, Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức Lễ đón nhận Bằng Di sản tư liệu Châu bản triều Nguyễn thuộc Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của UNESCO.


Bà Katherine Mulle Marin trao Bằng công nhận cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình

Tới dự buổi lễ có Bộ trường Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Giáo sư Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội đồng Di sản quốc gia, Bà Katherine Muller Marin – Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cùng đại diện các ban, bộ, ngành, các nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa…

Châu bản triều Nguyễn được ghi danh vào Danh mục Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương bởi những giá trị nổi bật về mặt nội dung phong phú, hình thức độc đáo, tính duy nhất không thể thay thế và có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và thế giới… Đó là các tài liệu hành chính của triều Nguyễn, triều đại cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam từ 1802-1945. Hiện, Châu bản triều Nguyễn đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước gồm 85.000 văn bản của 11 triều vua nhà Nguyễn. Các tài liệu này hình thành trong hoạt động quản lý, được soạn thảo chủ yếu bằng chữ Hán, chữ Nôm và một số ít văn bản bằng cả chữ Hán Nôm, chữ Pháp và chữ Việt của Hoàng đế Bảo Đại, vị vua cuối cùng của triều Nguyễn. Khối tài liệu được viết tay trên giấy dó bằng bút lông bởi một loại mực truyền thống mài thủ công và được soạn thảo bởi các thư lại có khả năng văn chương và chữ viết đẹp.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Katherine Mulle Marin cho rằng: Việc công nhận Châu bản triều Nguyễn là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á Thái Bình Dương mở ra cơ hội mới để cải tiến bảo tồn di sản tư liệu, trao đổi thông tin và huy động nguồn lực để bảo quản, số hóa những di sản quý giá này.

Châu bản triều Nguyễn được vinh danh là phần thưởng cao quý dành cho những người làm lưu trữ, những người đã dành trọn tâm huyết, miệt mài trong việc giữ gìn, bảo quản và nghiên cứu, chắt lọc những tinh hoa giá trị của tài liệu để xây dựng, bảo vệ thành công Hồ sơ Châu bản triều Nguyễn, đệ trình UNESCO công nhận là Di sản tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Cinet