Lãnh đạo Tổng cục Du lịch tiếp Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Anh
Cập nhật: 08/08/2014
(TITC) - Ngày 8/8/2014, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, chuẩn bị nhận nhiệm vụ Đại sứ Việt Nam tại Pháp; ông Nguyễn Văn Thảo, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, chuẩn bị nhận nhiệm vụ Đại sứ Việt Nam tại Anh. Buổi làm việc có sự tham dự của lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Lữ hành, Vụ Thị trường du lịch và Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL).  
 

Tại buổi làm việc, hai vị Đại sứ cho biết, với nhiệm vụ công tác đối ngoại gồm 3 trụ cột là ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa, du lịch là một lĩnh vực được Đảng, Nhà nước quan tâm thúc đẩy. Vừa qua, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã kết luận chỉ đạo cần tăng cường phối hợp triển khai các giải pháp xúc tiến nhằm thu hút khách du lịch tại một số thị trường trọng điểm. Trên tinh thần đó, hai vị Đại sứ mong muốn trong thời gian tới Tổng cục Du lịch và hai Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Anh tăng cường phối hợp triển khai xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch từ Pháp, Anh nói riêng và châu Âu nói chung, cũng như đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch.

Các vị Đại sứ cho rằng để hoạt động xúc tiến đạt hiệu quả tốt cần thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa hai bên, cùng với đó cần huy động sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không, cộng đồng bà con người Việt ở nước ngoài, du học sinh... cũng như chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, giới truyền thông ở nước sở tại. Đặc biệt, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp sẽ là một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao lưu, quảng bá, xúc tiến văn hóa, du lịch Việt Nam tại Pháp và châu Âu. Đề xuất trong thời gian tới, hai bên phối hợp tổ chức các đoàn famtrip mời các doanh nghiệp, hãng truyền thông của Anh và Pháp tới Việt Nam khảo sát, quảng bá hình ảnh Việt Nam; tổ chức các chương trình giới thiệu ẩm thực Việt Nam; tham gia các sự kiện xúc tiến văn hóa, du lịch Việt Nam và quảng bá Việt Nam trên các kênh truyền hình nước sở tại... Bên cạnh đó, nghiên cứu đề xuất các chương trình hợp tác với cơ quan du lịch quốc gia của Pháp, Anh trong lĩnh vực đào tạo, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết, cùng với Pháp, Anh và Đức là những thị trường quan trọng hàng đầu ở châu Âu. Đối tượng khách du lịch từ những quốc gia này thường có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài ngày, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam theo chiều sâu. Tổng cục trưởng đánh giá cao sự quan tâm của các vị Đại sứ đối với lĩnh vực du lịch và nhất trí hai bên sẽ thiết lập và duy trì cơ chế phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch ở Pháp và Anh. Tổng cục trưởng giao Vụ Thị trường du lịch lập kế hoạch xúc tiến cụ thể cho từng thị trường để phối hợp với hai Đại sứ quán Việt Nam ở Pháp và Anh trong thời gian tới.

Năm 2013, Việt Nam đón trên 200 nghìn lượt khách Pháp và trên 180 nghìn lượt khách Anh. Trong 7 tháng đầu năm 2014, đã có trên 130 nghìn lượt khách Pháp và trên 120 nghìn lượt khách Anh tới Việt Nam. Việc tăng cường hợp tác giữa ngành Du lịch và cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở Anh và Pháp là một bước đi rất thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam ở hai thị trường trên cũng như ở châu Âu.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn 
trao quà lưu niệm cho Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn 
trao quà lưu niệm cho Đại sứ Nguyễn Văn Thảo

Truyền Phương