Rối nước Việt Nam chinh phục khán giả Cuba
Cập nhật: 19/08/2014
Sự kết hợp hài hòa giữa những làn điệu dân gian Việt Nam, khả năng điều khiển con rối tài tình của các nghệ sỹ đã khiến khán giả Cuba một lần nữa phải bất ngờ về loại hình nghệ thuật duy nhất chỉ có ở Việt Nam.
 

Diễn ra liên tục từ ngày 16 - 20/8/2014, đoàn nghệ thuật rối nước Thăng Long đã mang đến những tiết mục rối nước đặc sắc, đậm chất văn hóa dân tộc truyền thống của Việt Nam cho hàng nghìn lượt khán giả Cuba ở thủ đô La Habana.

Thông qua các buổi công diễn lần này, khán giả Cuba một lần nữa được thưởng thức loại hình nghệ thuật duy nhất chỉ có ở Việt Nam, đồng thời cảm nhận được qua các tiết mục rối nước ước vọng xuyên suốt lịch sử của dân tộc Việt Nam về hòa bình, tình yêu, lao động và hạnh phúc.

Trong buổi diễn mở màn tối ngày 16/8/2014 với sự có mặt của lãnh đạo Bộ Văn hóa Cuba, đoàn ngoại giao và đông đảo khán giả, các nghệ sỹ Việt Nam đã trình diễn nhiều tiết mục thú vị.

Sự kết hợp hài hòa giữa những làn điệu dân gian Việt Nam, khả năng điều khiển con rối tài tình của các nghệ sỹ và hiệu ứng ánh sáng đã góp phần “thổi hồn” vào những con rối, khiến cho các tiết mục trở nên sống động hơn, đưa khán giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Các em nhỏ vô cùng thích thú với những tiết mục vui nhộn như đánh cá, chọi trâu, múa rồng, chú Tễu... bị choáng ngợp trước sự sống động của những con rối đầy màu sắc. Những cử chỉ tinh tế và sự phối hợp nhịp nhàng của những con rối khiến người xem có cảm giác chúng là những cơ thể sống chứ không phải là một hình nộm làm bằng gỗ. Mỗi khi kết thúc một tiết mục, khán giả ngồi chật kín rạp xiếc lại cổ vũ cho các nghệ sỹ Việt Nam bằng những tràng vỗ tay không ngớt.

Đại diện của nhà hát Thăng Long cho biết: Nghệ thuật rối nước hình thành từ thế kỷ 11 tại khu vực đồng bằng sông Hồng và gắn bó với nghề trồng lúa nước ở nơi đây. Đây là một trong những nghệ thuật biểu diễn cổ xưa nhất của người Việt. Tinh hoa Múa rối nước Việt Nam đã được sự ngưỡng mộ trong lòng bạn bè thế giới, sân khấu Múa rối nước được xem là bộ môn nghệ thuật “Độc nhất vô nhị”.

Từ nhiều thập niên trở lại đây, những màn biểu diễn đặc sắc như vậy đã trở thành một biểu tượng của bản sắc Việt Nam. Điều này giải thích tại sao nghệ thuật biểu diễn rối nước đã được UNESCO công nhận là một Di sản vǎn hóa phi vật thể của nhân loại.

CINET