Thành phố Tuyên Quang quảng bá tiềm năng phát triển du lịch
Cập nhật: 22/08/2014
Du lịch thành phố Tuyên Quang hiện đang phát triển đa dạng các loại hình gồm: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch lịch sử. Toàn thành phố hiện có 61 di tích đền, chùa, trong đó có 3 Di tích cấp quốc gia, 41 di tích cấp tỉnh. 
 

Những di tích này từ lâu đã là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn với du khách trong và ngoài tỉnh mỗi dịp tết đến xuân về. Bên cạnh đó, việc duy trì tổ chức 5 lễ hội hàng năm là: Hội đua thuyền trên Sông Lô, Đêm hội Thành Tuyên, Lễ hội chùa Hương Nghiêm, Lễ hội đền Hạ và Lễ rước cánh ấn đền Trần về đền Kiếp Bạc đã thu hút được hàng vạn lượt du khách đến thành phố mỗi năm.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh này, trong những năm qua, bên cạnh việc quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, hệ thống thương mại, siêu thị, nhà hàng và các dịch vụ du lịch, thành phố Tuyên Quang đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, gắn kết các hoạt động quảng bá du lịch với các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch. Một trong những nội dung thành phố xác định là quan trọng nhất trong hoạt động quảng bá du lịch chính là công tác tuyên truyền, quảng bá về những tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của thành phố. Các cơ quan chuyên môn của thành phố đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về khai thác các tiềm năng, thế mạnh du lịch tại của địa phương, tập huấn cách làm du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức 25 buổi tuyên truyền lưu động; treo 40 lượt băng zôn, khẩu hiệu và xây dựng 4 lượt cụm pa nô tuyên truyền; tổ chức 17 buổi biểu diễn nghệ thuật quần chúng lồng ghép tuyên truyền phát triển du lịch của thành phố, thu hút hàng nghìn lượt người xem; phối hợp với Kênh VOV, Đài Tiếng nói Việt Nam xây dựng phim tài liệu giới thiệu về du lịch Tuyên Quang “Những ngôi đền linh thiêng ở xứ Tuyên”; phối hợp các phòng chuyên môn Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng 9 phóng sự chuyên đề tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về các hoạt động phát triển du lịch của thành phố, giới thiệu về đất và người thành Tuyên đến du khách trong và ngoài nước. Cùng với đó, việc phát hành bản đồ du lịch thành phố đã được hoàn thành, thành phố đã và đang xúc tiến thực hiện đề án xây dựng trang thông tin điện tử, đây là một kênh thông tin thiết thực với người dân trong tỉnh cũng như du khách gần xa hiểu thêm về quá trình hình thành, xây dựng, phát triển thành phố Tuyên Quang, về những nét đẹp bản sắc văn hóa riêng có, về đất và người thành Tuyên đồng thời giúp du khách nắm bắt được các điểm du lịch trên địa bàn và những tiểm năng thế mạnh du lịch thành phố.

Với vị trí địa lý tự nhiên thuận lợi, có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và nét văn hóa đặc sắc, là điều kiện để thúc đẩy du lịch của thành phố ngày càng phát triển, nhất là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch trên sông. Hiện thành phố đang thực hiện quy hoạch chi tiết các điểm du lịch, các phân khu chức năng trong các khu du lịch làm cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố như: cụm du lịch sinh thái núi Dùm - Cổng Trời, khu du lịch vui chơi giải trí soi Tình Húc, khu du lịch lịch sử cách mạng bến Bình Ca, hoàn thành quy hoạch chi tiết các điểm dịch vụ ở các điểm di tích văn hóa đền, chùa trên địa bàn thành phố. Đây sẽ là điều kiện thúc đẩy du lịch của thành phố phát triển, thu hút ngày càng nhiều du khách đế thành phố. Trên thực tế, mỗi năm thành phố thu hút hàng vạn lượt khách du lịch đến tham quan, chiêm bái, nhất là vào dịp lễ đầu năm và những ngày diễn ra các hoạt động Đêm hội thành Tuyên được tổ chức vào rằm Trung thu hằng năm. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, lượng du khách đến thành phố là trên 228 nghìn lượt khách; doanh thu du lịch ước đạt trên 24 tỷ đồng đạt 83,4% kế hoạch, tăng 8.000 lượt khách so với cùng kỳ năm trước.

Khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch, thành phố phấn đấu đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Do đó, cùng với việc tăng cường quảng bá về du lịch, thành phố Tuyên Quang cũng đã thực hiện các cơ chế chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư để phát triển du lịch, tập trung việc tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân xây dựng các Dự án phát triển du lịch, dịch vụ; phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh giải quyết nhanh các thủ tục cho các chủ dự án để tổ chức thực hiện, đồng thời chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng quản lý trong lĩnh vực du lịch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm du lịch, từng bước quảng bá hình ảnh quê hương, con người Thành Tuyên đến đông đảo bạn bè, du khách gần xa.

tuyenquang.gov.vn