Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang
Cập nhật: 27/08/2014
(TITC) – Nhằm mục tiêu phát triển du lịch Hà Giang phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của cả nước, ngày 20/8/2014, UBND tỉnh Hà Giang đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
 

Quy hoạch nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, công tác bảo vệ, tôn tạo và khai thác hợp lý tài nguyên du lịch tỉnh Hà Giang. Mục tiêu đến năm 2020, du lịch Hà Giang cơ bản trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ, tạo tiền đề đến năm 2030 là ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế chung, đồng thời là một trong những địa bàn du lịch trọng điểm của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và của cả nước, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Theo đó, Hà Giang phấn đấu trong giai đoạn 2014-2020 đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế là 17%/năm; giai đoạn 2021-2030 là 11%/năm; khách nội địa giai đoạn 2014-2020 là 12,5%/năm; giai đoạn 2021-2030 là khoảng 8,5%/năm; Tổng thu từ khách du lịch năm 2020 đạt 4.410 tỷ đồng, năm 2030 đạt 20.460 tỷ đồng. Trong đó chú trọng khai thác thị trường khách nội địa; đồng thời ưu tiên phát triển thị trường khách quốc tế truyền thống, có mức chi tiêu cao; tăng cường, mở rộng thị trường mới.

Dựa trên những thế mạnh về tài nguyên du lịch, tỉnh Hà Giang tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và đa dạng như: Du lịch địa chất, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng gắn với các bản dân tộc, du lịch thương mại cửa khẩu biên giới…Bên cạnh đó phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống, đặc sản từ tự nhiên và ẩm thực. Hệ thống hóa và kết nối các tuyến, điểm du lịch trong tỉnh, trong khu vực cũng như quốc tế để tạo ra sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn.

Dự kiến đến năm 2030, Hà Giang cần đầu tư khoảng 29.437 tỷ đồng cho phát triển du lịch, trong đó đến năm 2020 cần khoảng 11.077 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển cơ sở hạ tầng; Xây dựng kế hoạch đầu tư, phục dựng, bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa; Phát triển nguồn nhân lực; Tăng cường xúc tiến, quảng bá; Bảo vệ môi trường…Cụ thể, đến năm 2020, ngành Du lịch Hà Giang cần đầu tư 24 dự án thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong đó ưu tiên phát triển khu du lịch Công viên Địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và điểm du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.

Để thực hiện tốt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang cần thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, trong đó Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang là đơn vị chủ trì thực hiện Quy hoạch cần có trách nhiệm hướng dẫn và giám sát việc thực hiện của các cấp, ngành địa phương và doanh nghiệp đồng thời phối hợp với các Sở, Ban, ngành và Tổng cục Du lịch thực hiện tốt kế hoạch xúc tiến, đầu tư, đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Xem chi tiết quy hoạch

Thanh Tâm