Du lịch Bến Tre – những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm
Cập nhật: 25/09/2014
(TITC) – Theo Báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Bến Tre, trong 9 tháng đầu năm 2014, ngành du lịch tỉnh đã đón được khoảng 665.700 lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó có 292.000 lượt khách quốc tế và 373.700 lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 411,4 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013.
 

Để đạt được kết quả này, tỉnh Bến Tre đã triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch, đề án phát triển chung cho toàn tỉnh, trong đó phát triển du lịch được coi là một trong những lĩnh vực trọng tâm. Cụ thể, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện và dần hoàn thành các chương trình, đề án tại nhiều địa phương theo Chỉ thị 09-CT/TU của Tỉnh ủy và Đề án phát triển du lịch tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011-2015.

Tiêu biểu như: Đề án phát triển du lịch huyện Châu Thành, bao gồm triển khai mới Trạm dừng chân An Khánh, tập trung đầu tư nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh du lịch, triển khai dự án phát triển hạ tầng phục vụ du lịch ven sông Tiền; Kế hoạch phát triển du lịch của thành phố Bến Tre, bao gồm chỉnh trang nâng cấp đô thị, phát triển các điểm du lịch Nam thành phố, thực hiện dự án xây dựng các điểm du lịch Phú An Khang, Đồng Khởi Palace, Khách sạn Dừa…; Chương trình hành động phát triển du lịch của huyện Thạnh Phú bao gồm dự án “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre”, dự án phát triển du lịch tại xã Thạnh Phong, Thạnh Hải, điểm du lịch Cồn Bửng…

Về cơ sở kinh doanh du lịch, tính đến hết tháng 9/2014, toàn tỉnh có 57 cơ sở lưu trú; 65 điểm du lịch, trong đó có 4 điểm mới; 74 cơ sở ăn uống, trong đó có 04 cơ sở được phát triển mới. Các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh du lịch trong thời gian qua đã không ngừng đổi mới, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch.

Về đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch, tỉnh đã đầu tư cho cơ sở hạ tầng du lịch với tổng số vốn là 11,7 tỷ đồng; đầu tư cho phát triển cơ sở kinh doanh du lịch là 74 tỷ đồng. Cho tới nay, các công trình đang tiếp tục được triển khai đẩy nhanh tiến độ.

Các tuyến, điểm du lịch thuộc địa bàn các huyện, thành phố cũng được đầu tư phát triển, đa dạng hóa các loại hình phục vụ, tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng. Tỉnh đã phối hợp tổ chức tập huấn về du lịch cộng đồng và nghiệp vụ du lịch trên các phương tiện thủy nội địa cho 137 học viên, phối hợp với các ngành kiểm tra hoạt động của các phương tiện thủy nội địa, vận chuyển khách du lịch trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre còn phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên toàn tỉnh cũng như liên kết với các tỉnh lân cận tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch địa phương như: Xúc tiến – khảo sát du lịch tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ, tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh; Tổ chức và tham gia khảo sát tại các điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh; Tham gia hội chợ Thương mại – Du lịch tại Bạc Liêu; Hội chợ quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi 2014; Tổ chức họp giữa 4 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang và Vĩnh Long để bàn về liên kết xúc tiến du lịch…

Trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2011-2015, đẩy mạnh các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất phục vụ du lịch, khảo sát các điểm du lịch cũng như các cơ sở kinh doanh du lịch đang hoạt động đồng thời tăng cường các hoạt động thông tin quảng bá trên website của tỉnh, ngành cũng như các phương tiện thông tin đại chúng khác góp phần nâng cao chất lương dịch vụ và thu hút hơn nữa du khách trong nước và quốc tế đến với Bến Tre. Toàn tỉnh phấn đấu trong 3 tháng cuối năm 2014, tổng khách du lịch đạt 200.000 lượt (trong đó khách quốc tế là 95.000 lượt và khách nội địa là 105.000 lượt); tổng thu từ khách du lịch đạt 140 tỉ đồng.

Thanh Tâm