Thêm ba danh thắng của tỉnh Hà Giang được Bộ VHTTDL xếp hạng Di tích cấp quốc gia
Cập nhật: 26/09/2014
(TITC) – Ngày 23/9/2014, Bộ VHTTDL đã có Quyết định xếp hạng Di tích cấp quốc gia cho 3 danh thắng của tỉnh Hà Giang.
Huệ biển

Theo đó, ba danh thắng của tỉnh Hà Giang được công nhận Di tích cấp quốc gia bao gồm: Khu vực hóa thạch Huệ Biển (xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc); Hang Rồng (xã Tả Lủng và Pả Vi, huyện Mèo Vạc); Hang Nà Luông (xã Mậu Long, huyện Yên Minh và xã Sùng Trái, huyện Đồng Văn).

Huyện Mèo Vạc nằm ở phía Tây của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi chứa đựng nhiều di sản địa chất của vùng cao núi đá. Khu vực hóa thạch Huệ Biển là một di tích khảo cổ, nơi tập hợp nhiều hóa thạch về Huệ Biển – thuộc nhóm động vật da gai cổ nhất còn tồn tại dưới đáy đại dương, với khoảng 5.000 loài hoá thạch và hơn 600 loài hiện sống. Điểm hóa thạch nằm trên trục đường từ huyện Mèo Vạc đi Khâu Vai, cách trụ sở xã Lũng Pù 2km. Hóa thạch Huệ Biển ở khu vực này được phát hiện có kích thước lớn, mật độ phân bố dày hơn những điểm hóa thạch Huệ Biển khác trên vùng công viên. Khu vực hóa thạch Huệ Biển tại xã Lũng Pù đã làm phong phú thêm danh sách di sản địa chất trên Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn.

Hang Rồng

Trong hệ thống hang động thuộc Cao nguyên đá Hà Giang thì hang Rồng được coi là hang lớn. Trần hang có chỗ cao tới 30m, với nhiều nhũ đá cùng các hình thù kỳ thú. Tuy nhiên, nền hang lại có chỗ rất rộng, phẳng đến mức kỳ lạ, có giả thuyết cho rằng đây là kết cấu cũ của con sông ngầm.

 
Hang Nà Luông

Hang Nà Luông được đánh giá là “Đệ nhất động” trong hệ thống các hang động của tỉnh Hà Giang. Chiều rộng hang tới 30 mét, có những khối nhũ đá tuyệt đẹp trong lòng hang. Bên cạnh đó, dọc theo chiều dài lối đi còn có nhiều khối đá với những hình thù thú vị như cá, trâu, lợn rừng… Hang Nà Luông đã trở thành một trong những điểm du lịch thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ.

Hà Giang là một tỉnh nằm ở cực Bắc Tổ quốc. Địa hình khá phức tạp với nhiều núi đá, đèo cao và sông suối. Nơi đây có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Mông, Tày, Dao, Nùng… tạo nên nhiều sắc màu văn hóa đa dạng và đặc sắc. Với việc thêm 3 thắng cảnh của tỉnh được Bộ công nhận là di tích cấp quốc gia, trong thời gian tới, Hà Giang dự kiến sẽ thu hút thêm được nhiều du khách đến khám phá, trải nghiệm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng cuộc sống giản dị, bình yên của đồng bào vùng cao.

Thu Thủy