Xây dựng Sa Pa thành đô thị du lịch xanh vùng Tây Bắc
Cập nhật: 29/10/2014
Sáng 28/10, tại thị trấn Sa Pa, Đoàn tư vấn Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cùng các chuyên gia, tư vấn thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật phát triển đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ 2 và UBND tỉnh Lào Cai, huyện Sa Pa đã tổ chức hội thảo kế hoạch xây dựng Sa Pa trở thành đô thị du lịch xanh ở vùng Tây Bắc.


Phong cảnh thị trấn du lịch Sa Pa.

Theo đó, chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của Sa Pa sẽ theo hướng “tăng trưởng xanh”, trong đó, tập trung vào bốn lĩnh vực, đó là: Chất lượng môi trường, văn hóa- xã hội, phát triển kinh tế và quản lý hiệu quả. Mục tiêu trước mắt là xây dựng Sa Pa thành đô thị loại ba, với yếu tố môi trường đặt lên hàng đầu; tập trung phát triển kinh tế du lịch và nông nghiệp; giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc và cảnh quan tự nhiên; phát triển nguồn nhân lực trong tương lai; ưu tiên phát triển các làng nghề truyền thống… Về xây dựng hạ tầng, đầu tư bốn hợp phần, đó là: Xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch; hệ thống xử lý nước thải đô thị du lịch Sa Pa; phát triển mạng lưới giao thông để thuận tiện cho cho hoạt động du lịch và kinh tế, tạo cân bằng cho khu thượng huyện và hạ huyện thông qua việc mở những tuyến đường ưu tiên nhưng không được phá vỡ cảnh quan; chỉnh trang đô thị, bảo đảm sự hài hòa của đô thị Sa Pa.

Vùng du lịch Sa Pa là một trong 11 điểm du lịch trọng điểm quốc gia và là một trong năm điểm hấp dẫn du khách quốc tế khi tới thăm Việt Nam. Nơi đây có quần thể ruộng bậc thang được báo chí nước ngoài tôn vinh là một trong mười ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới. Năm 2013 tỉnh Lào Cai đón hơn 1,2 triệu du khách, trong đó 80% số du khách đã tới thăm vùng du lịch Sa Pa.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường nối đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đến Sa Pa và nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn Km103-Km137 hiện hữu theo hình thức Hợp đồng BOT và giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết và hợp đồng dự án trên.

“Đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đã rút ngắn hành trình xuống một nửa thời gian (3,5 giờ) so với trước đây (7 giờ), nếu được kết nối thẳng lên Sa Pa, chắc chắn sẽ tạo “cú hích đột phá” cho du lịch của tỉnh tăng tốc phát triển”- ông Nguyễn Thanh Dương- Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội thảo.

Báo Nhân dân