Khai mạc lễ hội và triển lãm tranh thêu XQ Hạ Long
Cập nhật: 30/10/2014
Chiều 29/10, Công ty TNHH XQ Việt Nam đã chính thức khai trương gian triển lãm nghệ thuật tranh thêu XQ Hạ Long tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh. Đây là lần đầu những tác phẩm tranh thêu XQ từ TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) được trưng bày và giới thiệu tại TP. Hạ Long, trung tâm du lịch của vùng đông bắc đất nước.

Triển lãm tranh thêu XQ Hạ Long được bố trí trong không gian Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh với diện tích 1.000m2 đã tạo nhiều ấn tượng với người xem bởi nghệ thuật sắp đặt mang những ý tưởng độc đáo, vừa hiện đại, vừa thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc. Thu hút nhất và cũng là trung tâm của không gian trưng bày là hàng trăm bức tranh thêu tay tỉ mẩn, cầu kỳ trong từng đường nét, màu sắc, trong đó có nhiều tác phẩm tranh thêu hai mặt. Đây chính là sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật thêu và nghệ thuật hội họa qua bàn tay khéo léo và sự sáng tạo tài hoa của các họa sĩ, nghệ nhân XQ.

Không bị bó hẹp nội dung trong các chủ đề mang tính quy ước như tranh thêu truyền thống của Việt Nam, tranh thêu XQ rất phong phú và gần gũi với đời sống khi thể hiện đa dạng đề tài, từ tranh phong cảnh, chân dung, phong cảnh quê hương đến những bức tranh sinh hoạt, lao động của nhân dân các vùng, miền đất nước. Chiêm ngưỡng tranh thêu, khách tham quan phòng tranh còn có những trải nghiệm thú vị, tìm hiểu và khám phá về quy trình thực hiện một bức tranh thêu và cuộc sống của các nghệ nhân, nghệ sĩ XQ.

Triển lãm tranh thêu XQ Hạ Long đã diễn ra với chương trình lễ hội đặc sắc mang tên “Hạ Long - Nơi hẹn hò của những huyền thoại” do chính các nghệ nhân, nghệ sĩ XQ thể hiện.

Đêm 30/10, Công ty TNHH XQ Việt Nam sẽ tổ chức chương trình “Đêm ẩm thức dạ khúc màu lam vàng” tại không gian vườn ẩm thực ngoài trời và thực hiện nghi lễ khởi phác mũi chỉ thêu đầu tiên cho tác phẩm Trúc Lâm Đại Sĩ Xuất Sơn Đồ. Đây sẽ là tác phẩm tranh thêu tay hai mặt lớn nhất Việt Nam với kích thước 0,6m x 5,8m do 10 nghệ nhân thêu thực hiện, dự kiến hoàn thành trong thời gian 6 tháng.

Báo NDĐT