Quảng Trị bảo tồn nhà truyền thống của đồng bào Bru-Vân Kiều
Cập nhật: 11/11/2014
Nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số phù hợp với tình hình thực tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị đã xây dựng dự án bảo tồn bản truyền thống Kalu thuộc xã Đắk Rông, huyện Đắk Rông. 
 

Thực hiện dự án khôi phục và tôn tạo nhà sàn truyền thống của người Bru-Vân Kiều, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị đã đầu tư tôn tạo 16 ngôi nhà sàn truyền thống ngày xưa tại bản Kalu xã Đakrông, huyện Đắk Rông. Sau gần hai năm triển khai, đến nay dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Dự án nhận được sự đồng tình rất cao của bà con dân bản, nhất là khi bản Kalu được quy hoạch trở thành điểm du lịch trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Dự án cũng nhằm bảo tồn lâu dài các giá trị văn hóa truyền thống của người Bru-Vân Kiều, góp phần xây dựng bản Kalu trở thành một bản văn hóa du lịch sinh thái điển hình ở Quảng Trị.

Ông Hồ Thanh Màn ở bản Kalu, xã Đakrông, huyện Đakrông cho biết đến bây giờ gia đình ông mới được ở trong ngôi nhà truyền thống của chính dân tộc mình. 

Ông Màn cho biết, theo thời gian, những người Bru-Vân Kiều ở đây không làm nhà theo kiểu truyền thống như thế này, bởi nó rất kỳ công và tốn kém, nhất là phần mái bằng lá mây. Thế nên, bà con chủ yếu lợp bằng tấm lợp proximang vì nó dễ làm. 

Được dự án khôi phục lại ngôi nhà theo kiểu truyền thống ngày xưa, không chỉ bản thân ông mà nhiều bà con nơi đây rất phấn khởi, giúp thế hệ trẻ và khách du lịch đến đây hiểu thêm về truyền thống của người Bru-Vân Kiều.

TTXVN