Hội nghị doanh nghiệp du lịch Việt Nam lần thứ 3
Cập nhật: 01/12/2014
(TITC) – Ngày 28/11/2014, tại khách sạn JW Marriott - Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội nghị doanh nghiệp du lịch Việt Nam lần thứ 3 với sự tham dự của gần 200 đại biểu đại diện cho các Sở VHTTDL, Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch trong cả nước cùng các cơ quan thông tấn báo chí.
 
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị

Đây là sự kiện quan trọng nằm trong Chương trình Hành động Quốc gia về Du lịch năm 2014 nhằm cung cấp thông tin cập nhật về tình hình Du lịch Việt Nam và chủ trương chính sách mới về phát triển du lịch, đồng thời là diễn đàn để các doanh nghiệp du lịch trao đổi, kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, đề xuất các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch.

Năm 2014, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Du lịch vẫn duy trì được mức tăng trưởng tích cực. Trong 11 tháng đầu năm 2014, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 7,2 triệu lượt, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2013; khách du lịch nội địa đạt 36,4 triệu lượt, tăng 8,9%; tổng thu từ khách du lịch đạt 212.340 tỷ đồng, tăng 15,2%. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của toàn ngành, đặc biệt là cộng đồng các doanh nghiệp cố gắng vượt qua thách thức, khẳng định vị thế và sự đóng góp hiệu quả của ngành du lịch cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Trong bối cảnh hiện nay, sự cạnh tranh giữa các điểm đến trong khu vực diễn ra ngày càng quyết liệt hơn, nhất là trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, hệ thống chính sách và các cơ chế đặc thù cho ngành du lịch còn thiếu, tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch ở nhiều địa phương còn hạn chế; liên kết, hợp tác phát triển du lịch chưa thực sự có chiều sâu và hiệu quả; tình trạng ô nhiễm môi trường, quá tải… vẫn tác động tiêu cực đến phát triển du lịch ở một số địa phương.

Trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ xây dựng chương trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới khi được phê duyệt, tập trung thực hiện đề án hình thành các khu du lịch quốc gia trọng điểm; phát triển hệ thống sản phẩm du lịch chất lượng, đặc sắc, đa dạng và đồng bộ, có giá trị gia tăng cao.

Đại diện doanh nghiệp phát biểu ý kiến

Tại hội nghị lần thứ 2 vào năm 2013, các doanh nghiệp đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị tập trung vào các nhóm vấn đề về: Điều tiết và duy trì kiểm soát giá dịch vụ; Triển khai các giải pháp đồng bộ về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; Đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; Vấn đề ký quỹ của các công ty lữ hành quốc tế; Vấn đề liên quan tới thuế đất và tiền thuê đất đối với các khu đất được sử dụng kinh doanh du lịch...

Hội nghị lần này tiếp tục thu hút nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp du lịch nhằm tháo gỡ những khó khăn trong tình hình hiện nay như: giảm thuế đất đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch; nâng cao chất lượng và số lượng hướng dẫn viên du lịch; đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và các trường đào tạo du lịch… Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho biết các vấn đề trọng tâm đã được giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp, còn lại một số vấn đề khác sẽ được tập hợp trình Bộ VHTTDL kiến nghị với Chính phủ để giải quyết trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Tổng cục Du lịch cũng đã công bố Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam – Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”, nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa, khích lệ người dân đi tham quan du lịch tới các vùng miền trong nước, qua đó nâng cao tình yêu quê hương đất nước và góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Tin: Thanh Tâm; ảnh: Đức Hùng