Tọa đàm hợp tác du lịch Việt Nam – Indonesia
Cập nhật: 04/12/2014
(TITC) – Nhằm thúc đẩy trao đổi lượng khách giữa Việt Nam và Indonesia và nhân dịp đoàn Fam Indonesia đến khảo sát Việt Nam, sáng ngày 03/12/2014, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã tổ chức buổi Tọa đàm hợp tác du lịch Việt Nam – Indonesia.
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tham dự buổi tọa đàm có Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu và Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung; lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch); đại diện Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam; đoàn Fam Indonesia và đại diện một số doanh nghiệp du lịch và cơ quan thông tấn báo chí tại Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh, những năm qua, hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch đã phát triển tích cực. Trong Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020 đã xác định Indonesia nói riêng và các nước ASEAN nói chung là thị trường quan trọng cần hướng tới. Với bối cảnh kết nối hàng không giữa hai nước đang ngày càng được tăng cường, cùng những điều kiện thuận lợi hiện có, trong thời gian tới, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Indonesia sẽ được đẩy mạnh, tương xứng với tiềm năng du lịch của hai nước. Đồng thời, hai nước cần quan tâm đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, giới thiệu thị trường, hỗ trợ nhau tham gia các sự kiện du lịch để giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin về đất nước, con người nhằm thúc đẩy trao đổi khách giữa hai nước.

Theo đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, trong những năm gần đây, trao đổi khách giữa Việt NamIndonesia ngày càng tăng trưởng. Cụ thể, năm 2012, tổng lượng khách trao đổi giữa hai nước đạt gần 95.000 lượt khách; năm 2013, con số này đã tăng lên khoảng 100.000 lượt khách; 11 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã đón gần 64.000 lượt khách Indonesia. Việt Nam đã miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho công dân Indonesia từ ngày 04/12/2003 và Indonesia cũng đã miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam từ ngày 01/02/2004. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy dòng khách giữa Việt NamIndonesia. Các chuyên gia của UNWTO dự báo thị trường gửi khách Indonesia sẽ phát triển mạnh, đạt 9 triệu người đi du lịch nước ngoài vào năm 2017. Tuy nhiên thị trường du lịch Indonesia vẫn còn rất nhiều tiềm năng vì lượng khách đi du lịch mới chỉ chiếm 2,9% tổng dân số nước này.

Ông Tedjo Iskandar phát biểu

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Tedjo Iskandar, đại diện đoàn Fam Indonesia đã chia sẻ về đặc điểm, thị hiếu khách du lịch Indonesia để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiểu rõ hơn về đối tượng khách du lịch Indonesia. Theo đó, dân số Indonesia khoảng 245 triệu người (năm 2012), đứng thứ 4 thế giới. Đạo Hồi là tôn giáo phổ biến ở Indonesia (chiếm 87,2% dân số), ngoài ra có Thiên Chúa giáo, Công giáo, Ấn Độ giáo và Phật giáo. Theo Ngân hàng Trung ương của Indonesia, 61% dân số Indonesia có thể được coi là tầng lớp trung lưu và 17% dân số có thu nhập cao. Du khách Indonesia rất yêu thích và ấn tượng với vẻ đẹp của một số điểm du lịch ở Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Vịnh Hạ Long, Ninh Bình, Huế, Đà Nẵng, Hội An… và đến Việt Nam theo các hình thức du lịch MICE, các cựu chiến binh thăm lại chiến trường xưa, du lịch ẩm thực, du lịch hành hương, các chương trình du lịch thông thường… Khách du lịch Indonesia thích mua sắm, chụp ảnh và yêu cầu hướng dẫn viên nói tiếng Indonesia, xe vận chuyển thoải mái, có wifi, ẩm thực ưa thích là các món ăn chiên, rán. Trong thời gian tới, Việt Nam nên đầu tư phát triển dịch vụ, cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch và đào tạo hướng dẫn viên nói tiếng Indonesia để thu hút thêm nhiều khách Indonesia đến Việt Nam.

 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Indonesia cũng đã trao đổi, chia sẻ về những kinh nghiệm phát triển du lịch và sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch, khách sạn, vận chuyển, hàng không trong việc thu hút du khách để có những hướng phát triển phù hợp trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Thu Thủy