Hang Nà Luông được công nhận Di tích Quốc gia
Cập nhật: 24/12/2014
Danh lam thắng cảnh hang Nà Luông, thuộc địa phận xã Mậu Long, huyện Yên Minh và xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã chính thức trở thành Di tích Quốc gia.
 

Thông tin trên đã được Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang Triệu Thị Tình xác nhận. Danh lam thắng cảnh hang Nà Luông nằm cách trung tâm thị trấn Yên Minh khoảng hơn 25km.

Đây là hang được các nhà khoa học tìm thấy vào năm 2010 và đã được đánh giá là hang đẹp nhất so với các hang đã từng được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mang sắc thái thơ mộng, huyền ảo lung linh.

Cửa hang rộng trên 30m được che phủ bằng các loại cây gỗ quý hiếm như: nghiến, đinh, lát... Đặc biệt, hang động trong núi đá vôi là một trong những kiểu di sản địa chất rất phổ biến của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Trải qua hàng nghìn năm kiến tạo đã tạo ra trong hang có rất nhiều cột thạch nhũ với các hình thù kỳ thú, màu sắc lấp lánh như hoa cương; lòng hang rất rộng và sâu được chia thành nhiều ngách ngăn nối tiếp nhau hấp dẫn đông đảo du khách.

Theo ông Hoàng Văn Vịnh, Bí thư Huyện ủy Yên Minh, tỉnh Hà Giang: Ngay sau khi được công nhận là danh lam thắng cảnh Di tích Quốc gia, huyện Yên Minh triển khai các đơn vị chức năng bảo vệ hang Nà Luông nhằm giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ vốn có.

Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số và du khách tham quan không được khai thác nhũ đá trong hang; không săn bắt các loài động vật, các loài chim để bảo vệ môi trường sinh thái.

Đồng thời đầu tư, nâng cấp, xây dựng danh lam thắng cảnh hang Nà Luông trở thành một điểm du lịch hấp dẫn cho du khách khi đến với Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

TTXVN