Phú Thọ chuẩn bị cho Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng 2015
Cập nhật: 23/01/2015
Theo kế hoạch, Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng 2015 sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ 23-28/4 (tức từ 5-10/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì, Phú Thọ.   

Năm nay, Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng do Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 5 tỉnh Sơn La, Phú Yên, Đắk Nông, Tiền Giang và Bạc Liêu.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng 2015 cho biết, tỉnh Phú Thọ đã xây dựng kế hoạch cụ thể để chuẩn bị chu đáo cho Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng 2015. 

Các hoạt động của phần lễ sẽ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, mang tính cộng đồng gắn với các hoạt động hội nhằm tôn vinh di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” với các hoạt động vui tươi, an toàn, tiết kiệm, kết hợp hài hòa giữa các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống và hiện đại có sức lan tỏa rộng rãi phục vụ cho đồng bào và du khách về dự.

Theo Ban tổ chức, Giỗ tổ Hùng Vương và lễ hội Đền Hùng 2015 sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc được chuẩn bị kỹ lưỡng, hứa hẹn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách thập phương khi về dâng hương, lễ Tổ. 

Theo đó, phần lễ sẽ gồm các hoạt động như: dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân; dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; lễ rước kiệu của các xã vùng ven về Đền Hùng. Riêng lễ giỗ Tổ Hùng Vương sẽ được truyền hình trực tiếp vào ngày 28/4 (tức ngày 10/3 âm lịch).

Phần hội có các hoạt động được tổ chức tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và tại thành phố Việt Trì như lễ rước kiệu của các xã vùng ven Đền Hùng; triển lãm tư liệu ảnh, hiện vật của đồng bào cả nước về cung tiến; hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh dày liên tỉnh; liên hoan dân ca và hát Xoan Phú Thọ; hội chợ du lịch Tây Bắc; hội trại văn hóa; bắn pháo hoa; đêm thơ nhạc các vùng kinh đô Việt Nam và các giải bóng chuyền tranh cúp Hùng Vương, giải quần vợt hữu nghị Hùng Vương; hội bơi Chải trên sông Lô… 

Để chuẩn bị cho Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng, các cấp, các ngành của tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai các nội dung theo phân công của Ban tổ chức. Cụ thể là tổ chức các phương án phân luồng giao thông, tăng cường quản lý thị trường, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, công tác trông giữ xe.

Tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự, công khai số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin và xử lý những trường hợp vi phạm nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng chèo kéo khách; có phương án cứu hộ, cứu nạn, ứng phó kịp thời trong tình huống khi có sự cố xảy ra; kiểm tra, duy tu bảo dưỡng kịp thời các tuyến đường, đảm bảo an toàn cho nhân dân về dự lễ giỗ Tổ và lễ hội Đền Hùng./.

Vietnam+