Khánh Hòa đón dòng khách du lịch từ Trung Quốc
Cập nhật: 03/02/2015
Khách du lịch (DL) Trung Quốc đang quay trở lại, điều này được xem là tín hiệu tích cực đối với DL Nha Trang - Khánh Hòa.

Tăng trưởng trở lại

Theo số liệu của các hãng hàng không đăng ký chuyến bay đến Sân bay quốc tế Cam Ranh, quý I/2015, trung bình mỗi ngày sẽ có từ 18 đến 20 chuyến bay hạ cánh. Trong đó, số chuyến bay xuất phát từ các thành phố của Trung Quốc tương đối nhiều. Hiện các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air đang khai thác đường bay từ 6 thành phố ở Trung Quốc đến Cam Ranh gồm: Bắc Kinh, Côn Minh, Hàm Dương, Thành Đô, Hàng Châu, Ninh Ba. Mỗi tháng, Vietnam Airlines có 8 chuyến bay, Jetstar Pacific có 5 chuyến bay và Vietjet Air có 26 chuyến bay. Ngoài ra, còn có thêm chuyến bay thuê bao của hãng Sichuan Airlines (Trung Quốc) với tần suất 2 chuyến/tuần từ Thành Đô tới sân bay quốc tế Cam Ranh, bắt đầu từ ngày 27-1. Tính trung bình, mỗi chuyến bay chở khoảng 200 khách DL, hứa hẹn sẽ mang đến sự tăng trưởng cao về đối tượng khách Trung Quốc.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, 4 tháng đầu năm 2014, khách DL Trung Quốc đến Khánh Hòa có dấu hiệu tăng trưởng đột biến với tổng số 17.161 lượt khách (tăng 24,8% so với cùng kỳ 2013). Tuy nhiên, sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam, lượng khách DL Trung Quốc giảm rõ rệt. Phải đến những tháng cuối năm 2014, lượng khách này mới có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng trở lại. Dự báo, trong năm 2015, Trung Quốc là thị trường khách có mức tăng trưởng cao. “Việc khách Trung Quốc tăng trưởng trở lại được xem là một tín hiệu tích cực. Chúng ta làm DL chuyên nghiệp nên khách ở nước nào đến cũng được chào đón như nhau”, một đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết.

Nhiều sản phẩm du lịch có sức hút lớn đối với khách Trung Quốc

Vậy điều gì ở Nha Trang - Khánh Hòa thu hút được sự quan tâm của du khách Trung Quốc? Trước hết, đó là điều kiện thiên nhiên, khí hậu, môi trường, cơ sở vật chất DL của Nha Trang - Khánh Hòa đáp ứng được nhu cầu của đối tượng khách này. “Tôi đến Nha Trang vì qua tìm hiểu, những thông tin về DL ở đây phù hợp với sở thích của tôi. Nha Trang có DL biển phát triển, khí hậu ấm áp, chất lượng dịch vụ tốt”, chị Liu Na (khách DL đến từ Thành Đô) chia sẻ. Một lý do khác, chính là nhờ công tác xúc tiến quảng bá DL Nha Trang đến Trung Quốc khá bài bản. Trong đó phải kể đến vai trò của các đơn vị lữ hành. Những hội thảo, những buổi gặp gỡ giữa doanh nghiệp DL hai nước, các đoàn khảo sát DL Nha Trang... được thường xuyên tổ chức. Kết quả từ những việc làm trên là trong danh mục tour của các hãng lữ hành lớn ở Trung Quốc đều có bán tour đến Nha Trang. “Tôi đã từng tham dự một số buổi hội thảo giới thiệu về DL Nha Trang được tổ chức ở các thành phố lớn của Trung Quốc. Điều dễ nhận thấy là đại diện các hãng lữ hành ở Trung Quốc đều rất quan tâm đến việc đưa khách tới Nha Trang”, ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh cho biết. Còn bà Lê Nguyễn Mai Hoa, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DL Việt Nam - Hà Nội cho rằng: “Trung Quốc là một thị trường khách giàu tiềm năng với dân số đông. Những người Trung Quốc đi DL thường là đối tượng có điều kiện kinh tế khá. Điều đó đã thúc đẩy công ty chúng tôi hợp tác với các hãng lữ hành ở Trung Quốc đưa khách đến Việt Nam và Nha Trang là một điểm đến hấp dẫn”.

Theo nhận định của những người làm DL, khách Trung Quốc cũng là đối tượng khách có mức chi tiêu cao. Họ thường có thời gian lưu trú từ 3 đến 5 ngày và ở trong các khách sạn 4 sao, 5 sao. Hiện nay, các khách sạn như: Havana, Sheraton, Amiana... thường có lượng khách Trung Quốc lưu trú đông. Các sản phẩm DL như lặn biển, tắm bùn luôn có sức hút lớn đối với khách Trung Quốc. Khi đến Nha Trang, khách Trung Quốc thường chọn mua các sản vật đặc trưng ở phố biển như tổ yến, trầm hương, hải sản khô...

Có thể nói, việc khách DL Trung Quốc quay trở lại đã phần nào khỏa lấp chỗ trống do thị trường khách Nga giảm sút. Tuy nhiên, DL Khánh Hòa chủ trương không quá phụ thuộc vào một đối tượng khách cụ thể nào. Trong bối cảnh hoạt động DL gặp khó khăn, sự tăng trưởng về số lượng khách, nhất là khách có mức chi tiêu cao là tín hiệu vui.

Báo Khánh Hòa