Ninh Bình: Triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội truyền thống Trường Yên
Cập nhật: 13/03/2015
Lễ hội truyền thống Trường Yên đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Vì vậy nội dung hoạt động của lễ hội phải phong phú, hấp dẫn, thiết thực, mang đậm bản săc truyền thống, nét độc đáo của đất nước và con người vùng đất cố đô Hoa Lư và phải đúng các quy định của Đảng , Nhà nước về lễ hội. Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trần Hữu Bình, UVBTV tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tại hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức lễ hội Trường Yên năm 2015 ngày 11/3.

Theo kế hoạch, Lễ hội truyền thống Trường Yên năm 2015 có quy mô cấp tỉnh, kéo dài 3 ngày từ 26/4 đến 28/4, (tức từ mùng 8 đến mùng 10 tháng 3 âm lịch).

Nội dung hoạt động gồm phần lễ với các hoạt động lễ mở cửa đền, lễ dâng hương, lễ rước nước và lễ tế cổ truyền. Phần hội với trọng tâm là lễ khai mạc lễ hội được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Ninh Bình vào tối 26/4, và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, hoạt động quảng bá du lịch Ninh Bình.


Các đại biểu dự hội nghị.

Mục đích của lễ hội nhằm tuyên truyền giáo dục về truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông, về các giá trị di sản văn hóa truyền thống đặc sắc của Ninh Bình với nhân dân trong và ngoài tỉnh; thiết thực chào mừng kỷ niệm 1047 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng Đế, các ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện trọng đại của địa phương.

Thông qua các hoạt động lễ hội góp phần bảo tồn kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc; quảng bá tiềm năng thế mạnh về du lịch, thu hút khách tham quan trong và ngoài nước về với Ninh Bình.

Tại hội nghị các thành viên Ban chỉ đạo lễ hội truyền thống Trường Yên năm 2015 đã thảo luận thống nhất các nội dung hoạt động của lễ hội về quy mô, thời gian, địa điểm và các chương trình của lễ hội; công tác tuyên truyền các hoạt động trước trong và sau lễ hội trên các phương tiện thông tin đại chúng; Công tác quảng bá, trang trí khu vực lễ hội. ...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Bình yêu cầu các cấp các ngành và các địa phương tham gia hoạt động lễ hội phải xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết và cụ thể, phối hợp đồng bộ và huy động kinh phí hoạt động. UBND huyện Hoa Lư và Sở VHTTDL là 2 đơn vị đồng chủ trì lễ hội cần phát huy tốt vai trò của cơ quan thường trực tổ chức lễ hội, thực hiện tốt việc kết nối, đan xen các chương trình, hoạt động của lễ hội./.

nbtv.vn