Tưng bừng Lễ hội Hoa Ban 2015 của 19 dân tộc tỉnh Điện Biên
Cập nhật: 16/03/2015
Tối 13/3, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đã long trọng khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2015.


Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban.

Đây là lễ hội thường niên được địa phương tổ chức để chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh và cũng là lễ hội góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình văn hóa dân tộc; giới thiệu hình ảnh Điện Biên với bạn bè trong nước và quốc tế, phát huy tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nơi cực Tây của Tổ quốc. 

Tham dự lễ khai mạc có đại diện lãnh đạo thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên; Đoàn công tác Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội Việt Nam; đại biểu các tỉnh Tây Bắc mở rộng; Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam… cùng hàng ngàn diễn viên, vận động viên đến từ 10/10 huyện, thị, thành phố, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, học sinh - sinh viên các trường chuyên nghiệp, các bản văn hóa và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Mùa A Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh nhấn mạnh Điện Biên tự hào là vùng đất của hoa ban, nơi sinh sống của 9 dân tộc anh em. Đúng vào ngày cách đây 61 năm, tiếng súng mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ vang lên, bắt đầu chiến dịch 56 ngày đêm giải phóng miền Tây Bắc. Ngày hôm nay, Điện Biên long trọng tổ chức Lễ hội Hoa Ban là hành động thiết thực góp phần bảo tồn, tôn vinh và phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc tỉnh Điện Biên, gắn sản phẩm văn hóa với phát triển tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế xã hội; giới thiệu với du khách trong và ngoài nước vẻ đẹp của mảnh đất và con người Điện Biên. 

Lễ hội Hoa Ban được tổ chức thường niên vào dịp trung tuần tháng Ba hàng năm, là sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng của Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung. 

Điện Biên xác định việc tổ chức, xây dựng thương hiệu Lễ hội Hoa Ban sẽ góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển văn hóa, du lịch của tỉnh... 

Lễ hội Hoa Ban năm nay được mở màn bằng chương trình nghệ thuật ''Về miền Hoa Ban'' với sự tham gia biểu diễn của hơn 200 diễn viên, đến từ Đoàn nghệ thuật tỉnh Điện Biên, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đoàn ca múa nhạc Nhà hát Tuổi trẻ và một số đơn vị văn hóa, lực lượng vũ trang, các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Với 3 chương ''Cội nguồn Hoa Ban'', ''Lời mời Điện Biên'' và ''Mường Thanh tụ hội,'' chương trình nghệ thuật đặc sắc này đã đem đến cho khán giả ấn tượng mạnh mẽ về huyền thoại hoa ban của dân tộc Thái từ mối tình chung thủy, trong trắng của chàng Khum và nàng Ban.

Mỗi điệu múa, lời ca, hoa văn trang phục… của các diễn viên đều góp phần thể hiện những nét văn hóa đặc trưng trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của đồng bào 19 dân tộc anh em sinh sống ở Điện Biên. 

Lễ hội Hoa Ban 2015 sẽ diễn ra đến ngày 15/3 với các cuộc thi dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống tại Trung tâm hội nghị văn hóa tỉnh. Theo đó, 10 đoàn đến từ các địa phương trong tỉnh sẽ tham gia thi đấu các môn thể thao và trò chơi truyền thống dân tộc; trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; trình diễn các lễ hội truyền thống; thi ẩm thực ''Hương sắc Điện Biên.''

Cũng tại lễ hội này, các đơn vị, địa phương và doanh nghiệp sẽ tham gia trưng bày sản phẩm quà lưu niệm, thủ công truyền thống, các sản phẩm mang đậm hương vị đặc trưng của núi rừng Điện Biên; trưng bày các sản phẩm văn hóa về đời sống sinh hoạt, tín ngưỡng, lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh; giới thiệu về hoa ban, các hình ảnh đẹp, các tài liệu hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa ban, cung cấp giống cây hoa ban cho du khách có nhu cầu…

Lễ hội Hoa Ban được tỉnh Điện Biên tổ chức thường niên vào mỗi dịp hoa ban nở, gắn liền với kỷ niệm ngày 13/3 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thông qua lễ hội này, hình tượng hoa ban nói riêng, vẻ đẹp của mảnh đất, con người Điện Biên nói chung đã được giới thiệu đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Hoa ban là hình ảnh xuyên suốt trong lễ hội, đây là loài hoa có trong truyền thuyết và hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày của người dân, gắn liền với những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc địa phương. Qua đó thể hiện mối quan hệ hài hòa giữa con người với môi trường thiên nhiên và văn hóa. 

Đây là lần thứ 2, Lễ hội Hoa Ban Điện Biên được tổ chức. Lần đầu tiên, Lễ hội diễn ra cùng các sự kiện văn hóa chào mừng Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014)./.

TTXVN/VIETNAM+