Lập hồ sơ xét công nhận quần thể di tích Yên Tử là Di sản thế giới
Cập nhật: 16/03/2015
UBND tỉnh Hải Dương vừa nhất trí chủ trương phối hợp cùng Quảng Ninh và Bắc Giang lập hồ sơ xét công nhận quần thể di tích danh thắng Yên Tử là di sản thế giới.
 

Theo Sở VHTTDL tỉnh Hải Dương, quần thể di tích và danh thắng Yên Tử bao gồm khu di tích Yên Tử (Quảng Ninh) với khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang) và khu di tích lịch sử - văn hóa Côn Sơn - Kiếp Bạc (tỉnh Hải Dương) hình thành một không gian tôn giáo, văn hóa đặc trưng không chịu sự chia cắt của địa giới hành chính nên cần sự phối hợp để bảo đảm sự vẹn toàn, quy mô của di sản. Trong không gian đó, quần thể di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc - Thanh Mai có vị trí rất quan trọng vì đều là những nơi ghi dấu ấn cuộc đời hành đạo của Trúc Lâm Tam Tổ và công đức của các vị Tổ như Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang trong việc xây dựng, tôn tạo di tích và hoằng dương đạo pháp và là các di tích danh thắng tiêu biểu của đất nước. Đồng thời việc Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử được UNESCO công nhận là Di sản thế giới sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với di sản Việt Nam, nâng cao giá trị văn hóa, tôn giáo của quần thể di tích từ tầm quốc gia lên tầm quốc tế, góp phần tuyên truyền, quảng bá, phát huy các giá trị di sản về văn hóa, cảnh quan, tín ngưỡng, tôn giáo, du lịch của 3 tỉnh nói chung đối với khu vực thế giới, tạo nhiều điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển ngành du lịch.

UBND tỉnh Hải Dương cũng giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang đề xuất những vấn đề chính cần thực hiện, tên gọi cụ thể trên cơ sở hướng dẫn của Bộ VHTTDL và sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia.

Quá trình xây dựng hồ sơ di sản sẽ chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 1/2/2016, phấn đấu hoàn thiện hồ sơ đề cử. Giai đoạn 2 từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2017 sẽ quảng bá, giới thiệu di sản ở trong và ngoài nước, đón các chuyên gia quốc tế về thẩm định thực địa.

Tháng 1/2015 vừa qua, website chính của UNESCO đã đưa Yên Tử vào danh mục các di sản dự kiến sẽ được nộp hồ sơ trong giai đoạn tới.

CINET