Hội thảo “Du lịch có trách nhiệm và Di sản văn hóa”
Cập nhật: 04/04/2015
(TITC) – Ngày 3/4/2015, Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT) đã tổ chức Hội thảo “Du lịch có trách nhiệm và Di sản văn hóa”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2015) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, 148 Giảng Võ, Hà Nội.

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo có ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; bà Dương Bích Hạnh, Trưởng ban Văn hóa UNESCO tại Việt Nam; ông Vũ Quốc Trí, Giám đốc Dự án EU-ESRT và gần 200 đại biểu là đại diện các Sở VHTTDL, Bảo tàng, Khu di sản, Trường đào tạo du lịch và các hãng lữ hành...

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cảm ơn Liên minh châu Âu về sự tài trợ đầy ý nghĩa trong việc triển khai Dự án “Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” tại Việt Nam. Đồng thời khẳng định, phát triển du lịch có trách nhiệm là một trong những giải pháp trụ cột nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, quan điểm chủ đạo này đã được xác định trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là “Phát triển du lịch bền vững gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc…”. Thực hiện quan điểm phát triển này, toàn ngành Du lịch đã và đang tập trung triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm đảm bảo cho phát triển du lịch đồng thời tạo động lực và nguồn lực cho bảo tồn di sản văn hóa và bảo vệ môi trường.

Chương trình Hội thảo bao gồm hai phiên với hai chủ đề là “Nâng cao nhận thức về Di sản văn hóa và Du lịch ở Việt Nam” và “Năm Du lịch Việt Nam - Kết nối các di sản”.

Tại phiên làm việc thứ nhất, các đại biểu đã nghe bà Dương Bích Hạnh, Trưởng Ban văn hóa UNESCO tại Việt Nam trình bày tham luận “Tổng quan về di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam và ông Kai Partale, chuyên gia Dự án EU-ESRT trình bày tham luận “Du lịch có trách nhiệm, Di sản văn hóa và sự kết nối”.

Ông Kai Partale phát biểu tại hội thảo

Theo ông Kai Partale, Việt Nam có nền văn hóa rất phong phú và đa dạng, để các di sản văn hóa của Việt Nam thực sự hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế thì cần thiết phải gắn kết chặt chẽ giữa công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa theo nguyên tắc hoạt động du lịch có trách nhiệm để mang lại hiệu quả và lợi ích lâu dài cho ngành Du lịch. Đồng thời cần ưu tiên hàng đầu cho công tác marketing, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam qua các công cụ thông tin trực tuyến; đặc biệt là các sự kiện văn hóa gắn với các di sản được kết hợp với ẩm thực, danh lam thắng cảnh. Dự án EU đã giúp ngành Du lịch xây dựng và ban hành bộ tài liệu hướng dẫn như: Bộ tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam, Bộ công cụ du lịch có trách nhiệm...

Phiên làm việc thứ hai tại hội thảo có chủ đề “Năm Du lịch Việt Nam - Kết nối các di sản”, tại đây các đại biểu đã nghe ông Nguyễn Đắc Thủy, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Phú Thọ trình bày tham luận về “Hiện trạng và thách thức đối với các di sản văn hóa ở Phú Thọ” và ông Trần Văn Hào, Giám đốc Công ty Du lịch Huế trình bày tham luận về “Di sản văn hóa – tài nguyên cho phát triển sản phẩm du lịch dưới góc độ thị trường”. Đây là một diễn đàn mở nhằm chia sẻ cho các đại biểu tham dự những kinh nghiệm trong công tác quản lý, khai thác giá trị di sản văn hóa phục vụ cho mục tiêu phát triển du lịch ở các địa phương và kinh nghiệm thực tế về tăng cường tính liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với cộng đồng dân cư trong việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị của các di sản văn hóa trong kinh doanh du lịch.

Tại hội thảo các đại biểu đã tập trung thảo luận xoay quanh những vấn đề như: quy hoạch khu di sản văn hóa theo hướng bền vững; phương pháp tiếp cận Du lịch có trách nhiệm trong công tác quản lý du khách tại các khu di sản văn hóa; hoạt động cung cấp thông tin và diễn giải cho du khách trong khu di sản văn hóa; tối ưu hóa chiến lược và hoạt động phát triển sản phẩm du lịch về di sản văn hóa gắn kết với thị trường; tăng cường phối hợp công – tư – cộng đồng trong bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa…

Những ý kiến trao đổi của các đại biểu tại hội thảo sẽ được Ban quản lý dự án EU-ESRT tổng hợp để giúp ngành Du lịch xây dựng những hành động cụ thể, thể hiện trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa.

Tin, ảnh: Thế Phi