Khách du lịch nội địa đến Quảng Ninh tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm 2015
Cập nhật: 06/04/2015
Ba tháng đầu năm đã đi qua, du lịch Quảng Ninh vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định. Các chỉ tiêu kinh doanh đều tăng so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong quý I - 2015, Quảng Ninh đón 2,993 triệu lượt du khách, tăng 2% so với cùng kỳ và đạt gần 40% kế hoạch năm.
 

Du khách trẩy hội xuân tại chùa Ba Vàng

Tổng doanh thu du lịch quý I, đạt 1.634 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ 2014. Trong đó khách quốc tế đạt 791.600 lượt, tăng 1% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 3, Quảng Ninh đón gần 1,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 244.000 lượt...

Những con số trên cho thấy những tháng đầu năm nay lượng khách du lịch đến Quảng Ninh tăng cao rõ rệt, đặc biệt là cuối tháng 2, đầu tháng 3, thời điểm trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trong tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh, chiếm phần lớn vẫn là khách nội địa. Lượng khách du lịch này chủ yếu tập trung đi tham quan các điểm di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh, thu hút nhiều nhất vẫn là các khu di tích danh thắng Yên Tử, đền Cửa Ông, chùa Cái Bầu... Trong tháng Giêng, vào những ngày cuối tuần, các điểm di tích này đón hàng vạn khách tham quan, trẩy hội, vãn cảnh. Cũng theo con số thống kê, trong tổng số gần 3 triệu lượt khách tham quan đầu năm, đã có trên 2 triệu lượt khách tham quan các điểm di tích lịch sử văn hoá, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2014. Điều đáng nói, trong những tháng đầu năm, mặc dù lượng khách thập phương đến các điểm di tích tăng cao nhưng tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, đặc biệt là tại các điểm tham quan có lượng người đến đông như Yên Tử, đền Cửa Ông, năm nay tình hình giao thông được cải thiện rất nhiều, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông cục bộ tại các điểm di tích.

Một điều đáng ghi nhận, trong quý I, công tác quản lý về du lịch, xúc tiến, quảng bá về điểm đến trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan. Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa Việt Nam năm 2015 với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”, ngay từ những tháng đầu năm, ngành du lịch Quảng Ninh đã tích cực, chủ động phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị các doanh nghiệp du lịch, địa phương trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai chương trình kích cầu du lịch này. Theo đó, chương trình khuyến khích công chức, viên chức, người lao động sử dụng thời gian nghỉ phép và các ngày lễ, nghỉ cuối tuần đi tham quan du lịch tới các điểm du lịch trong nước, đặc biệt là các vùng biên giới, hải đảo và các vùng có di tích và danh thắng của Quảng Ninh. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương, các trung tâm du lịch trên địa bàn cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tập trung khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Cũng như nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức tổ chức các lễ hội và các hoạt động văn hoá truyền thống, phát động các chương trình du lịch hướng về vùng biên giới, hải đảo của Quảng Ninh. Đồng thời khuyến khích, vận động người dân địa phương tham gia cung cấp dịch vụ du lịch, dịch vụ lưu trú tại nhà (homestay) để thu hút khách du lịch đến tham quan du lịch ở địa phương mình.

Cùng với chương trình kích cầu du lịch nội địa, những tháng đầu năm nay, ngành du lịch cũng đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, hợp tác quốc tế và phát triển sản phẩm du lịch với các hình thức phong phú, đạt hiệu quả cao, thông qua việc tham gia hội chợ, các chương trình famtrip... Trong đó phải kể đến một số hoạt động quảng bá, xúc tiến diễn ra trong tháng 3, ngành du lịch đã gửi các ấn phẩm tài liệu quảng bá du lịch tham gia Ngày hội văn hoá “Sắc màu Việt Nam” do Hội Sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học Luân Đôn, Vương Quốc Anh và Bắc Ai-len tổ chức. Và gần đây nhất là từ ngày 26 đến 29/3, ngành du lịch cùng với các doanh nghiệp du lịch của tỉnh đã tham gia quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2015. Tại Ngày hội Du lịch lần này, ngoài tham gia gian hàng giới thiệu, quảng bá di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, du lịch Quảng Ninh giới thiệu đến bạn bè, du khách và các hãng lữ hành trong và ngoài nước biết đến các tour tuyến, điểm đến du lịch của Quảng Ninh. Trong thời gian diễn ra hội chợ, gian hàng du lịch của Quảng Ninh đã thu hút một lượng khách lớn đến tham quan và mua tour. Nhiều doanh nghiệp du lịch của Quảng Ninh đã ký kết được các hợp đồng lớn với đối tác.

Bước sang quý II, đặc biệt là trong tháng 4, với nhiều sự kiện văn hoá, du lịch được tổ chức đón chào mùa du lịch Hè 2015, đặc biệt là lễ hội Carnaval Hạ Long 2015 diễn ra vào cuối tháng 4 và kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5, chắc chắn sẽ thu hút một lượng du khách lớn đến với Quảng Ninh. Để du khách có một chuyến đi trải nghiệm, kỳ nghỉ dưỡng thú vị tại Quảng Ninh, các doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh đang tích cực cải thiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ cho một lượng khách du lịch lớn đến với Quảng Ninh trong mùa hè 2015. Thời gian này, ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục tập trung vào việc cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó kiên quyết xử lý tình trạng kinh doanh chộp giật, chèo kéo, đeo bám, lừa đảo du khách tại các khu du lịch... để Quảng Ninh thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện.

Báo Quảng Ninh