Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ trong ASEAN
Cập nhật: 17/04/2015
Ngày 16/4, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch, Chi hội PATA Việt Nam phối hợp với tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam (ILO) tổ chức Hội thảo “Nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ trong ASEAN”.

Hội thảo nhằm bồi dưỡng năng lực cho doanh nghiệp và người lao động du lịch chuẩn bị tham gia cộng đồng kinh tế chung ASEAN. Diễn ra trong hai ngày 16-17/4, hoạt động cơ bản của chương trình là xây dựng và phổ biến bộ công cụ nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, người lao động du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh Ngọc Đức – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Chủ tịch Chi hội PATA Việt Nam cho biết, bộ tài liệu này có nhiều ưu điểm, có thể giúp đối tượng tự học, từ cách lập kế hoạch kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ cho tới phát triển năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, rất phù hợp với các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú nhỏ, homestay, công ty du lịch và nhà hàng dịch vụ nhỏ, các doanh nghiệp, lao động gián tiếp tham gia du lịch như: thợ thủ công, bán hàng lưu niệm hay lái xe địa phương…

“Diện mạo chung của ngành du lịch một quốc gia phụ thuộc từ những yếu tố rất nhỏ, yếu tố không trực tiếp nhưng có thể mang lại ấn tượng trực tiếp đối với du khách. Với quan điểm như vậy, chúng tôi đề nghị các đại biểu từ các địa phương, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, chia sẻ thông tin để chúng ta có thể hoàn thiện bộ tài liệu và đưa vào thực tế một cách dễ hiểu, nhanh chóng và hiệu quả nhất, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ tham gia hoạt động du lịch, góp phần cho sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam” – ông Đinh Ngọc Đức nhấn mạnh.

Được biết, hiện cả nước có 16.000 cơ sở lưu trú du lịch với trên 332 nghìn buồng. Nhu cầu lao động, được đào tạo và tự đào tạo, nâng cao tay nghề lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh được đặt ra đối với toàn ngành cũng như mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ với nhiều hạn chế về năng lực, kinh nghiệm và lao động có trình độ và kỹ năng. Do vậy, việc tổ chức hội thảo này có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Thỏa thuận MRA-TP sẽ có hiệu lực kể từ năm 2015, theo đó lao động trong ngành du lịch sẽ được dịch chuyển tự do trong khối ASEAN.

ĐCSVN