Đón xem Hội chọi dê tại Làng VH-DL các dân tộc VN
Cập nhật: 22/04/2015
Theo thông tin từ Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) hội chọi dê là một phần trong các hoạt động giới thiệu đặc trưng văn hóa dân tộc Việt Nam, sẽ được tổ chức tại đây từ ngày 28/4 đến hết ngày 3/5/2015.

Trong dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5), du khách tới đây sẽ được xem các nghệ nhân tổ chức hội chọi dê, nghệ nhân dân ca, dân vũ và tham gia các trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Mông, Tày, Nùng (tỉnh Hà Giang) và xem nghệ nhân chế tác thao diễn dệt thổ cẩm dân tộc Mường. Tại đây, các nghệ nhân sẽ giới thiệu các trò chơi dân tộc đặc trưng như đánh đu, đánh yến, ném còn, đẩy gậy, leo dây...


Hội chọi dê Hoàng Su Phì (Hà Giang) - nguồn: Internet

Riêng hội chọi dê sẽ tái hiện theo đúng tập quán văn hóa của người dân vùng cao huyện Hoàng Su Phì - Hà Giang. Trong 4 ngày, từ 29/4 - 2/5/2015, tại không gian phía sau Chợ vùng cao phía Bắc và nhà dân tộc Phù Lá, mỗi ngày sẽ có một lần tổ chức hội chọi dê vào buổi sáng từ 9h-11h.

Cùng với đó, ban tổ chức sẽ sắp xếp các gian hàng ẩm thực, bày bán sản vật của đồng bào dân tộc Mông, Tày, Nùng từ các huyện vùng cao như Hoàng Su Phì và huyện Xín Mần (Hà Giang), Sơn Tây, Ba Vì (Hà Nội) và một số tỉnh như Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn,... tại không gian Chợ vùng cao phía bắc, thuộc khuôn viên của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam để giới thiệu với du khách về những đặc sản của quê hương.

Tại đây, cùng với việc giới thiệu về văn hóa ẩm thực của mỗi vùng miền, du khách còn được thưởng thức những món ăn như thắng cố, thịt dê, xôi nếp bảy màu, gà quay dân tộc, lợn quay... Những gian hàng giới thiệu, bán các sản vật đặc trưng địa phương như: thổ cẩm, nhạc cụ, đồ khô sản vật, rượu, măng, miến, rau, củ, quả tươi, chế tác đồ trang sức dân tộc… cũng được bày bán tại đây.

Theo Ban Tổ chức, đây là hoạt động nhằm giới thiệu tới du khách những đặc trưng văn hóa dân tộc Việt Nam, nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước và Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). Thông qua các hoạt động của chủ thể văn hóa làm phong phú hơn các nội dung hoạt động của Khu các làng dân tộc, nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động thường xuyên, góp phần bảo tồn di sản văn hóa dân tộc và quảng bá, giới thiệu về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Báo Du lịch