Việt Nam tăng cường xúc tiến thị trường du lịch Ấn Độ
Cập nhật: 21/05/2015
(TITC) - Ấn Độ là thị trường gửi khách tiềm năng với dân số 1,27 tỷ người, số người dân Ấn Độ đi du lịch nước ngoài chiếm 1,2% dân số và tổng chi tiêu du lịch ở nước ngoài đạt 12,3 tỷ USD (năm 2012), dự báo đến năm 2020 sẽ có 50 triệu lượt khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài và tổng chi tiêu sẽ đạt mức 91,2 tỷ USD vào năm 2030.

Việt Nam hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch thích tìm hiểu văn hóa lịch sử và hành hương như du khách Ấn Độ. Khách du lịch Ấn Độ có chung thiện cảm về Việt Nam với môi trường du lịch an toàn, con người thân thiện, có nhiều điểm đến hấp dẫn và đặc biệt ưa thích du lịch biển đảo, khám phá những điểm đến tâm linh, tôn giáo, di sản nổi tiếng và văn hóa Việt Nam. Thời gian qua, mặc dù lượng khách trao đổi giữa hai nước còn khiêm tốn nhưng tốc độ tăng trưởng cao. Trong 5 năm gần đây, khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng 344%, từ trên 16.000 lượt năm 2010 lên gần 55.000 lượt năm 2014; khách Việt Nam đi du lịch Ấn Độ cũng tăng nhanh. 

Để phát huy lợi thế và tận dụng cơ hội khai thác thị trường tiềm năng này dựa trên quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia và nhu cầu du lịch của người Ấn Độ sang các nước ASEAN đang tăng cao, ngành du lịch Việt Nam đã lập kế hoạch, giải pháp và tổ chức nhiều hoạt động để xúc tiến thị trường Ấn Độ với kỳ vọng thị trường khách du lịch Ấn Độ sẽ có sự tăng trưởng ấn tượng.

Đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ thương mại và dịch vụ GES 2015 tại Ấn Độ

Nghiên cứu thị trường được xác định là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong Chiến lược marketing, có ý nghĩa quyết định đến định hướng và hiệu quả của các hoạt động xúc tiến. Cho đến năm 2014, Tổng cục Du lịch đã hoàn thành nghiên cứu 15 thị trường nguồn góp phần gia tăng tính hiệu quả trong việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường mới, thúc đẩy tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó có thị trường Ấn Độ.

Quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ càng trở nên sâu sắc hơn từ sau chuyến thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 27-28/10/2014 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển toàn diện, hiệu quả, chất lượng quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, trong đó có du lịch. Nhằm cụ thể hóa các cam kết giữa lãnh đạo và chính phủ hai nước về tăng cường hợp tác du lịch, trong chuyến khảo sát và làm việc tại Ấn Độ từ ngày 18 - 25/3/2015 của Đoàn công tác Tổng cục Du lịch do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn dẫn đầu, hai bên đã thống nhất các nội dung hợp tác trong thời gian tới để thúc đẩy phát triển du lịch như: Đề nghị các hãng hàng không mở đường bay trực tiếp giữa hai nước; Tiếp tục hỗ trợ, tăng cường tổ chức các chương trình roadshow giới thiệu điểm đến, tổ chức chương trình FAM Trip, Press Trip cho doanh nghiệp lữ hành, báo chí hai nước tìm hiểu đất nước, con người, văn hóa và du lịch của nhau; Hỗ trợ lẫn nhau tham dự Hội chợ du lịch được tổ chức tại nước sở tại; Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hai nước đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; Tích cực trao đổi kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực và quảng bá du lịch…

Tiếp đó, từ ngày 23 - 28/4/2015, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tham gia Hội chợ thương mại và dịch vụ GES 2015 tại thành phố Delhi và tổ chức roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam tại 2 thành phố Hyderabad và Chennai, Ấn Độ. Qua dịp này đã tăng cường giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam đến với người dân Ấn Độ, đồng thời là dịp để doanh nghiệp du lịch, khách sạn, hàng không hai nước gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác kinh doanh. Qua các buổi gặp gỡ, doanh nghiệp của Ấn Độ chia sẻ rất mong muốn gửi khách sang Việt Nam nhưng tiếp cận hàng không, thông tin về đất nước Việt Nam, các điểm đến du lịch và sản phẩm du lịch Việt Nam còn hạn chế. Do đó, hai bên cần nỗ lực hơn nữa để có thể khai thác tiềm năng, thúc đẩy trao đổi khách.

Năm 2015, Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thị trường Ấn Độ, như triển khai các đoàn famtrip sang Ấn Độ; đón đoàn báo chí và doanh nghiệp Ấn Độ, đoàn làm phim Ấn Độ; dự kiến tham gia Hội chợ PATA Travel Mart tại Bangalore và tổ chức Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam tại Mumbai vào tháng 9/2015.

Để khai thác tốt thị trường khách Ấn Độ, song song với việc đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, đặc biệt là quảng bá trên truyền thông Ấn Độ như trên báo chí, truyền hình, phim ảnh (Bollywood), các vấn đề như: thị thực, kết nối hàng không Việt Nam tới Ấn Độ, ẩm thực, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu, thói quen, sở thích của người Ấn Độ, nâng cao chất lượng dịch vụ… cũng cần được chú trọng để khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường to lớn này, góp phần đa dạng hóa thị trường cho du lịch Việt Nam.

Hồng Nhung