Đà Nẵng đăng cai Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2015
Cập nhật: 11/06/2015
Từ ngày 15 – 19/6, tại Đà Nẵng sẽ diễn ra Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2015. Chủ đề của Diễn đàn tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ đối tác để khai phá toàn bộ tiềm năng phát triển khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) thành một điểm đến du lịch riêng biệt.

TP. Đà Nẵng

Tham gia Diễn đàn là các đại biểu đến từ khu vực tư nhân và khu vực công đại diện cho ngành du lịch, các tổ chức xã hội dân sự, giới học giả, truyền thông và các tổ chức phát triển, bao gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Tiểu vùng GMS bao gồm Campuchia, tỉnh Vân Nam và Khu Tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Diễn đàn Du lịch Mê Kông là hoạt động thường niên giới thiệu xu hướng và sự phát triển của du lịch trong khu vực Tiểu vùng.

Theo ông Steven Schipani, chuyên gia cao cấp về Quản lý Danh mục Đầu tư làm việc tại Văn phòng Thường trú của ADB tại Lào, du lịch đang phát triển mạnh trong Tiểu vùng GMS, nhưng đi cùng với sự tăng trưởng đó là nhu cầu cần định hình ngành du lịch theo hướng gia tăng lợi ích cho các cộng đồng địa phương và bảo vệ môi trường. “ADB tham gia vào một số sáng kiến du lịch trong Tiểu vùng GMS vì chúng tôi nhận thấy du lịch được quản lý tốt là một công cụ có sức mạnh để hỗ trợ giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế đồng đều”, ông Steven Schipani nhấn mạnh.

Trong năm 2013, số lượng khách du lịch quốc tế đến tiểu vùng GMS đã đạt gần 52 triệu người, tăng 17% so với năm 2012, trong đó Myanmar có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Kể từ năm 2002, số lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực đã tăng trung bình với tỷ lệ khoảng 12% mỗi năm, giúp GMS chiếm tỷ trọng 3% trong thị trường du lịch toàn cầu.

Tại Diễn đàn Du lịch Mê Kông, với sự ủng hộ của các nước thành viên GMS và Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Kông có trụ sở tại Bangkok (Thái Lan), các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về du lịch ẩm thực, du lịch khám phá, du lịch cộng đồng, các tuyến hành trình văn hóa xuyên quốc gia, chỗ ở tiết kiệm nguồn lực và việc sử dụng truyền thông xã hội cho công tác tiếp thị và thu hút khách tham quan…, hướng tới mục tiêu đề cao các thực tiễn giúp thúc đẩy các lợi ích về môi trường, xã hội và kinh tế của du lịch…

Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2015 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức. Thông tin về các hoạt động và chương trình nghị sự của diễn đàn được thông báo trên trang web www.mekongtourismforum.org.

ADB hỗ trợ công tác thư ký cho Chương trình Hợp tác Kinh tế GMS và đã phê duyệt gần 180 triệu USD thông qua các khoản vay chính phủ và viện trợ không hoàn lại cho ngành du lịch trong tiểu vùng GMS kể từ năm 2003 đến nay./.

ĐCSVN