Bến Tre tiếp tục phát huy thế mạnh loại hình du lịch Homestay
Cập nhật: 21/08/2015
Loại hình du lịch Homestay đã phát triển mạnh ở Bến Tre trong những năm gần đây. Du lịch Homestay mang đến cho du khách những trải nghiệm thực tế với sinh hoạt đời thường của người dân, khám phá cuộc sống làng quê sông nước và văn hóa bản địa, từ đó được du khách lựa chọn trong hành trình tour du lịch tại Bến Tre, đại diện sông nước miệt vườn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Du khách quốc tế nghỉ đêm tại Homestay Hoàng Lan - Châu Thành

Trải nghiệm homestay Bến Tre

Ấn tượng đầu tiên của du khách khi đặt chân đến Homestay chị Mai (xã Tân Thành Bình - huyện Mỏ Cày Bắc) là hàng rào hoa kiểng đẹp mắt, ngôi nhà nhỏ nép mình dưới những hàng dừa xanh; xung quanh ngôi nhà là vườn cây xanh tươi với các loại trái cây: bưởi da xanh, xoài, mít, sa pô,… Đặc biệt, gia chủ còn dựng nhiều gian chòi thoáng mát bằng lá sát mé sông Hàm Luông để du khách ngồi nghỉ ngơi, thư thái dùng trái cây và có thể câu cá giải trí. Không gian yên tĩnh, sự mát mẻ của miệt vườn sông nước xứ dừa mang lại cảm giác vô cùng dễ chịu cho du khách.

Để vào gian nhà chính, du khách phải băng qua hành lang dài. Chái bếp ở bên hông nhà theo đúng kiểu nhà Nam Bộ xưa. Chị Mai cho biết: “Du khách có thể cùng tôi chế biến những món ăn đồng quê hay làm các món bánh dân gian của miền Tây tại gian bếp này với các món đặc trưng: Cá lóc khô tộ, tép rang dừa, gỏi cuốn bánh tráng, cá tai tượng chiên xù,…Tôi cũng thường hướng dẫn du khách làm món bánh xèo, gói bánh tét, nấu bánh canh, …”. Đến đây, du khách sẽ được chủ nhà hướng dẫn sắm vai “Nông dân Nam Bộ” với công việc nhà nông: trồng rau màu, chèo xuồng giăng lưới, tát mương bắt cá... Khi mệt, du khách ngả lưng trên những chiếc võng mắc dưới tán dừa, đón làn gió mát rười rượi từ sông thổi vào…Tối đến, du khách có nhiều trải nghiệm thú vị khi tham gia sinh hoạt, chia sẻ những câu chuyện đời sống thường nhật cùng các thành viên trong gia đình của chị Mai. Vào dịp Tết, du khách còn có thể hòa mình vào các phong tục tập quán địa phương: chúc tết, nhận lì xì, gói bánh tét, sên mứt dừa…

Cô Giulia, du khách đến từ Đức khi ở Homestay Hoàng Lan (Châu Thành, Bến Tre): “Chúng tôi được chỉ dẫn làm chả giò, nấu vài món ăn địa phương để có bữa tối ngon và ấm cúng. Ngày hôm sau, cả đoàn có hành trình trải nghiệm khá thú vị khi đi tham quan chợ địa phương, đạp xe dạo trên đường làng tìm hiểu về cuộc sống thường nhật của những người nông dân, tham quan các làng nghề truyền thống, các vườn cây, trái ngon: Chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, cacao,…”.

Tại khu vực ven thành phố Bến tre, du lịch Homestay Hai Hồ ( thuộc xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre), ông Gomes đến từ Anh chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi đến đây. Tôi có thể đi xe đạp ngắm cảnh nông thôn với những hàng dừa xanh mát, ngắm đom đóm vào ban đêm, chèo xuồng trong rạch dừa nước”. Du khách Jacobs (Mỹ) lại chia sẻ nhiều cảm xúc thú vị không thể quên tại Homestay Dừa Xanh (khu vực Mỹ Thạnh An, TP Bến Tre): “Thật sự tuyệt vời, tôi được đi chợ làng quê, ngắm nhìn các cánh đồng lúa, nhìn những hàng dừa xanh trĩu quả hay len lỏi vào những con rạch dừa nước ngoằn ngèo, học làm các món ăn miền quê, được gia chủ cho biết nhiều thông tin về địa phương, thưởng thức những điệu hát tài tử cải lương làm say đắm lòng người. Tuyệt vời nhất là chạy xuồng máy dọc trên sông vào buổi chiều, ngắm những đứa trẻ nô đùa dưới nước, cuộc sống của những người dân dọc bờ sông, ngắm cảnh hoàng hôn trên sông”.

Homestay Năm Hiền (Thị trấn Chợ Lách), Homestay Mai Thanh Vân (Long Thới), Jardindu Mekong Homestay, Đại Lộc (Sơn Định), Năm Vũ, Tám Lộc (Vĩnh Bình). Homestay Mai Thanh Vân (Long Thới, Chợ Lách),…cũng là điểm đến được nhiều du khách quốc tế ưa chuộng với sự trải nghiệm vườn trái cây, quy trình ươn ghép cây giống hoa kiểng, thu hoạch trái cây. Điểm chung và cũng là nét đặc sắc của Homestay Bến Tre là chủ nhà rất hiếu khách, tiếp đãi nồng hậu làm cho du khách có cảm giác mình thực sự là một thành viên của gia đình. Có lẽ đó chính là điều thu hút du khách.
 

Du khách quốc tế thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị miệt vườn tại một điểm homestay trên địa bàn TP. Bến Tre

Phát huy thế mạnh

Trên địa bàn Bến Tre có gần 20 điểm Homestay, chủ yếu tập trung ở huyện Châu Thành, TP.Bến Tre, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, con số này đã tăng dần và mức độ phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn. Nhiều Homestay được đầu tư khang trang, đầy đủ tiện nghi như: Homestay Năm Hiền, Homestay Mai Thanh Vân, Jardindu Mekong Homestay, Tám Lộc, Năm Vũ, Đại Lộc,…Đó là những ngôi nhà được xây dựng thoáng mát, tiện nghi gắn liền với cảnh làng quê miệt vườn rất đẹp, không khí trong lành, cách xa thành phố, sân vườn rộng lớn, nội thất sang trọng.

Tuy có bước phát triển nhanh, thu hút nhiều du khách quốc tế. Song, Homestay ở Bến Tre vẫn chưa phát huy hết tiềm năng và thế mạnh vốn có. Hầu hết các điểm homestay nằm rải rác ở nhiều nơi, nhiều huyện, khoảng cách xa, đầu tư nhỏ lẻ, phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn tự có của hộ gia đình, giao thông còn gặp nhiều khó khăn. Vốn đầu tư của các chủ vườn cũng hạn chế nên các dịch vụ không đồng đều. Ông Trần Duy Phương- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre cho biết: “Để các Homestay thu hút nhiều du khách quốc tế, nâng cao chất lượng và mở rộng đầu tư, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn với doanh nghiệp lữ hành và hộ gia đình, cần có chính sách vay vốn ưu đãi giúp người làm du lịch an tâm đầu tư, chẳng hạn cho phép kéo dài thời gian hoàn vốn, lãi suất vay ưu đãi, các thủ tục linh động hơn. Ngoài ra, các địa phương có tiềm năng phát triển loại hình du lịch này cần quan tâm đến vấn đề môi trường du lịch, khai thác phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường sinh thái, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương”.

Bến Tre có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch homestay nhưng chưa được khai thác hết. Đã đến lúc Bến Tre cần có những chính sách quan tâm hơn nữa về phát triển loại hình du lịch này để góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch địa phương; phát triển hơn nữa loại hình du lịch này gắn liền với du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn tại quê hương xứ Dừa.

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre