Lào Cai du lịch tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2015
Cập nhật: 25/08/2015
6 tháng đầu năm 2015 ghi nhận sự khởi sắc của du lịch tỉnh Lào Cai. Với việc quan tâm phát triển hệ thống lưu trú và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, ngành du lịch Lào Cai đã có sự tăng trưởng mạnh về cả số lượng khách tham quan và doanh thu từ các hoạt động du lịch.
 

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2015, du lịch Lào Cai đã đón trên 1,023 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014, đạt 56,8% kế hoạch cả năm. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 33,1 vạn lượt, khách trong nước đạt gần 68,6 vạn lượt. Doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 2,286 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Góp phần vào kết quả đó có vai trò quan trọng của việc tập trung phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở lưu trú của toàn ngành du lịch Lào Cai. Toàn tỉnh hiện có 39 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện kinh doanh lữ hành, trên 515 cơ sở lưu trú với gần 5.000 phòng các loại… Riêng hệ thống cơ sở lưu trú phục vụ hình thức du lịch cộng đồng tiếp tục có sự chuyển biến tích cực với 136 cơ sở lưu trú tại gia (homestay) trong toàn tỉnh; cụ thể tại Sa Pa có 107 cơ sở, Bắc Hà có 18 cơ sở, Bát Xát có 11 cơ sở… Đặc biệt, thời gian qua, hàng loạt khu vui chơi giải trí đã và đang được xây dựng đã góp phần tăng thêm sức hút của du lịch Lào Cai, điển hình như: khu du lịch sinh thái Thanh Kim, Hàm Rồng, Cát Cát (Sa Pa), Hồ Na Cồ (Bắc Hà), cáp treo Fansipan… 

Lào Cai cũng đang đẩy mạnh hợp tác cùng các địa phương khu vực Tây Bắc thực hiện nhiều chính sách ưu đãi đầu tư cho lĩnh vực du lịch để có thể phát huy tối đa những tiềm năng du lịch sẵn có của địa phương, nhất là du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Theo ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, toàn tỉnh có khoảng 300 hộ làm dịch vụ du lịch homestay; riêng huyện Sa Pa có gần 180 hộ làm dịch vụ du lịch homestay, chiếm gần 70% toàn tỉnh. Thu nhập từ du lịch và các hoạt động liên quan đến đã góp phần nâng cao đời sống của nhiều hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh sự phát triển của hoạt động du lịch, Lào Cai sẽ tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trọng tâm là đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng, kết nối các điểm du lịch; triển khai những dự án du lịch trọng điểm gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành du lịch; khắc phục những hạn chế đã được du khách phản ánh nhất là tình trạng người bán hàng rong đeo bám khách.

TTXVN