Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch Hưng Yên
Cập nhật: 28/08/2015
(TITC) – Đây là nội dung chính được thảo luận trong buổi Hội thảo diễn ra sáng ngày 25/8/2015 tại khách sạn Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên trong khuôn khổ Chương trình khảo sát sản phẩm du lịch đường sông tuyến sông Hồng, Hà Nội – Hưng Yên.
 
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; ông Đoàn Văn Hòa, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên; đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng và phụ cận; các chuyên gia, nhà nghiên cứu về văn hóa, du lịch.

Hưng Yên là tỉnh nằm ở trung tâm Đồng bằng sông Hồng, liền kề với thủ đô Hà Nội, có diện tích 923,09 km2, gồm 9 huyện và thành phố. Vào thế kỷ 16-17, Hưng Yên từng là trung tâm của trấn Sơn Nam, có thương cảng Phố Hiến, một thương cảng lớn nhất ở Đàng Ngoài với 23 phố, phường. Hiện toàn tỉnh có 1.210 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 1 khu di tích quốc gia đặc biệt, 161 di tích và cụm di tích cấp quốc gia, 188 di tích cấp tỉnh cùng hàng ngàn tài liệu, hiện vật, cổ vật có giá trị.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, trong những năm qua, tỉnh Hưng Yên đã ra sức phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc đẩy mạnh phát triển du lịch như: chú trọng hơn tới công tác tuyên truyền, quảng bá cho du lịch thông qua các phương tiện truyền thông, các sự kiện về chính trị, văn hóa, xã hội tỉnh, tham gia các hội chợ triển lãm du lịch, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong vùng và cả nước. Sản phẩm du lịch Hưng Yên cũng đa dạng hơn, chủ yếu phát triển các loại hình du lịch văn hóa như: du lịch tham quan di tích lịch sử văn hóa; du lịch lễ hội dân gian truyền thống; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa tâm linh gắn với tour sông Hồng. Năm 2014, Hưng Yên đã đón được 319.520 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 9.650 lượt.

Đại biểu đóng góp ý kiến xây dựng sản phẩm du lịch Hưng Yên

Bàn về các vấn đề liên quan tới việc xây dựng và phát triển du lịch Hưng Yên, Hội thảo đã thu hút 15 tham luận của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp du lịch, tập trung vào một số vấn đề như: Xây dựng tuyến, điểm du lịch văn hóa tâm linh; hợp tác phát triển du lịch và khai thác tour, tuyến du lịch văn hóa tâm linh; phát triển du lịch Hưng Yên trong mối liên kết với tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Hồng; tăng cường liên kết phát triển tuyến du lịch đường sông giữa Hà Nội với Hưng Yên... Bên cạnh đó, Hội thảo còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp thiết thực của các đại biểu qua chuyến khảo sát thực tế tuyến du lịch sông Hồng, Hà Nội – Hưng Yên. Đa số các đại biểu đánh giá cao giá trị văn hóa, cảnh quan của các điểm du lịch, tuy nhiên vẫn chưa được đầu tư khai thác đúng mức, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, các bến tàu chưa đảm bảo an toàn và mỹ quan để phục vụ khách du lịch. Các đại biểu cũng đưa ra những đề xuất cụ thể và giải pháp khả thi để có thể áp dụng vào thực tế cho du lịch Hưng Yên trong thời gian tới.

Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Tổng cục trưởng nhấn mạnh: để phát huy hết tiềm năng du lịch của Hưng Yên trước hết cần xác định rõ sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương, tập trung vào các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, có chính sách phù hợp để thu hút các nhà đầu tư. Tổng cục Du lịch luôn hoan nghênh và sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Hưng Yên trong việc định hướng chuyên môn và kết nối các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp du lịch cùng đóng góp vai trò của mình để góp phần xây dựng và phát triển du lịch của tỉnh, đề xuất với các cơ quan, ban ngành địa phương liên quan quan tâm hơn tới việc đầu tư, tôn tạo cơ sở hạ tầng, bến cảng, tạo điều kiện gắn kết tour, tuyến.

Tin: Thanh Tâm, Ảnh: Xuân Bách