Thừa Thiên - Huế phê duyệt chủ trương dự án đầu tư bảo tồn và phát huy khu chứng tích lao Thừa Phủ
Cập nhật: 04/11/2015
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt chủ trương dự án đầu tư bảo tồn và phát huy khu chứng tích lao Thừa Phủ (đường Lê Lai, TP. Huế) với tổng mức đầu tư dự kiến gần 2,5 tỷ đồng.
 
Nhà lao Thừa Phủ (Ảnh: Internet)

Các hạng mục được bảo tồn bao gồm: Tháp canh (giáp với Bệnh viện Quốc tế ở phía Tây - Nam), nhà 02 tầng được xây dưới thời Mỹ - Ngụy (sẽ là nơi trưng bày bổ sung chứng tích lao Thừa Phủ), lô cốt, hệ thống tường rào cũ (phía đường Lê Lai); phục hồi nguyên trạng nhà giam đồng chí Tố Hữu và cổng Lao Thừa Phủ (chuyển từ vị trí cũ đến đường Lê Lai); xây dựng hệ thống giao thông nội bộ phục vụ khách du lịch.

Lao Thừa Phủ với diện tích 10.000m² nguyên là nhà tù của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ - nơi đã giam giữ, tra tấn dã man nhiều thế hệ nhà cách mạng tiền bối, những đảng viên cộng sản trung kiên và đồng bào yêu nước như các đồng chí: Tố Hữu, Nguyễn Chí Thanh, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Anh, Lê Viết Lượng, Lê Tự Nhiên, Hải Triều... và hàng ngàn anh hùng chiến sĩ vô danh khác.

Sau năm 1975, địa điểm này là trại tạm giam của CA tỉnh Thừa Thiên - Huế, là di tích lịch sử quý giá. Tháng 10/2010, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có quyết định giao khu đất trên cho BV T.Ư Huế để xây dựng BV Quốc tế T.Ư Huế. Việc đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị khu chứng tích này là rất cần thiết nhằm hướng tới giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau. 

CINET