Hà Tĩnh tổ chức đón Bằng công nhận cây đa là cây di tích lịch sử văn hóa
Cập nhật: 16/11/2015
Vừa qua, Ủy ban Nhân dân xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà phối hợp với Hội Sinh vật cảnh tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đón Bằng công nhận cây di tích lịch sử văn hóa Việt Nam do Hội Sinh vật cảnh Việt Nam trao tặng.
 

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, lãnh đạo Hội Sinh vật cảnh tỉnh Hà Tĩnh đã trao bằng công nhận Cây Di tích lịch sử văn hóa Việt Nam đối với cây đa nằm trong khuôn viên trụ sở xã Hộ Độ. Cây đa này có tuổi từ 250 - 300 năm, gốc đa to khoảng 10 người ôm, tán rộng và thân cao hơn 10m.

Theo sử sách ghi lại, vào cuối thế kỷ XVIII, đời Hậu Lê đến cuối thế kỷ XIX đời nhà Nguyễn, tại vùng đất Hộ Độ ngày nay có 3 vị tướng của dòng họ Nguyễn đã góp công lớn trong việc trấn ải vùng biển Cửa Sót và dòng sông Hạ Hoàng. Ba vị tướng này sau khi qua đời, đã được vua Khải Định sắc phong “Quang Y Dực Bảo Trung Hưng Hoàng Thượng Đẳng Thần" và là Thành Hoàng của làng.

Từ đó, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ 3 vị tướng gọi là đền Tam Lang với hai cây đa trồng ở trước cổng. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, trước đền thờ chỉ còn lại 1 cây đa sống đến nay. Cây đa này được xem là chứng tích lịch sử, nơi diễn ra hoạt động cách mạng của các bậc tiền bối và là nơi cất giấu tài liệu của các cán bộ cách mạng.

Ngoài cây đa này, tỉnh Hà Tĩnh còn có 19 cây khác được công nhận là cây di tích lịch sử văn hóa Việt Nam.

TTXVN