Tổng cục Du lịch làm việc với Sở Du lịch Hà Nội
Cập nhật: 19/11/2015
(TITC) – Ngày 17/11/2015, Tổng cục Du lịch đã có buổi làm việc với Sở Du lịch Hà Nội về việc đẩy mạnh phát triển du lịch Hà Nội trong thời gian tới. Tham dự buổi làm việc có Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, lãnh đạo các Vụ và đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng, Phó Giám đốc Trần Đức Hải cùng đại diện các phòng, ban thuộc Sở Du lịch Hà Nội.
 
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: ĐB - Báo Du lịch)

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải đã báo cáo kết quả công tác du lịch Hà Nội năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 và những năm tiếp theo. Trong đó, đáng chú ý là các kết quả nổi bật của du lịch Hà Nội trong năm 2015.

Về tăng trưởng khách, theo số liệu thống kê sơ bộ, năm 2015, Hà Nội ước đón 3,36 triệu lượt khách quốc tế (tăng 12% so với năm 2014) và 16,43 triệu lượt khách nội địa (tăng 6% so với năm 2014). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 55.539 tỷ đồng, tăng 11,4% so với năm 2014. Thị phần khách quốc tế của Hà Nội ngày càng tăng, chiếm 30% thị phần cả nước trong giai đoạn 2000-2010, tăng lên 38% năm 2014.

Về xúc tiến, quảng bá, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội thân thiện và hấp dẫn, năm 2015, Hà Nội đã phối hợp với Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức thành công Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM), tham gia hội chợ Travex 2015 tại Myanmar, tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2015 – Thanh Hóa và Tuần lễ du lịch xanh Đồng bằng sông Cửu Long, tổ chức đoàn tham gia quảng bá du lịch Hà Nội và Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế JATA – Nhật Bản, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, phim tài liệu quảng bá du lịch Hà Nội đến với du khách trong nước và quốc tế…

Đặc biệt, năm 2015 cũng đã chứng kiến một dấu mốc quan trọng của ngành Du lịch Hà Nội khi UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 18/2015/QĐ-UBND ngày 28/7/2015 về việc thành lập Sở Du lịch thành phố Hà Nội trên cơ sở tách chức năng quản lý nhà nước về du lịch từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội. Việc Sở Du lịch thành phố Hà Nội được thành lập và đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch, xúc tiến theo chiều sâu góp phần khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của Thủ đô.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: ĐB - Báo Du lịch)

Để thúc đẩy phát triển du lịch Hà Nội trong thời gian tới, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch đã có ý kiến và đề xuất liên quan đến các vấn đề: phát triển sản phẩm du lịch; mở rộng thị trường, chú trọng khai thác các thị trường trọng điểm như Nhật, Tây Âu…; ứng dụng e-marketing trong công tác xúc tiến, quảng bá; triển khai áp dụng chế độ báo cáo thống kê du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; bảo đảm môi trường du lịch, quản lý điểm đến, tăng cường liên kết giữa các địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao những tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch của Hà Nội. Không chỉ có điều kiện tự nhiên và vị trí thuận lợi, Hà Nội còn có cơ sở hạ tầng tốt, kết nối hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thủy thuận tiện, tài nguyên đa dạng và có sự nổi trội, khác biệt so với các địa phương khác, cơ sở lưu trú phát triển đáp ứng được nhu cầu của lượng khách lớn. Du lịch Hà Nội có thể đáp ứng được mọi thị trường từ cao cấp đến bình dân. Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cũng nhận định du lịch Hà Nội còn một số hạn chế cần khắc phục: sản phẩm du lịch chưa phong phú, cần tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm và dịch vụ, quản lý an ninh, an toàn; thiếu dịch vụ bổ sung và hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn du khách. Tổng cục Du lịch sẵn sàng phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện để ngành Du lịch Hà Nội đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm và nguồn nhân lực du lịch.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, trong thời gian tới, du lịch Hà Nội cần quan tâm nâng cao nhận thức, tầm nhìn trong hoạch định chính sách và chiến lược phát triển du lịch; đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm phục vụ nhu cầu của các đối tượng khách khác nhau trên cơ sở khai thác hiệu quả những tiềm năng của Hà Nội như văn hóa, ẩm thực, di tích lịch sử…; tổ chức bộ máy chuyên nghiệp hơn, thành lập các bộ phận chuyên trách về xúc tiến, marketing, hợp tác quốc tế và trung tâm hỗ trợ khách du lịch; tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến, phối hợp với Tổng cục Du lịch đón các đoàn Famtrip và Presstrip đến khảo sát, quảng bá du lịch Hà Nội và du lịch Việt Nam; tích cực triển khai Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; tăng cường liên kết với các Sở, ngành, quận, huyện thuộc Hà Nội, với các địa phương khác và phối hợp chặt chẽ với các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Tổng cục Du lịch và bày tỏ quyết tâm sẽ đưa ngành Du lịch Thủ đô phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của một trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.

 

Thực hiện: TH - HN