Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón hành khách thứ 6 triệu
Cập nhật: 25/11/2015
Sáng 24/11, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phối hợp với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức lễ đón hành khách thứ 6 triệu thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trên chuyến bay mang số hiệu VN108, khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng.
 

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Việt Nam tặng hoa cho hành khách thứ 6 triệu thông qua Cảng

Hành khách thứ 6 triệu đến Đà Nẵng là ông Phạm Văn Tài, Phó tổng Giám đốc phụ trách sản xuất Tập đoàn ô tô Trường Hải (Quảng Nam), cùng hai hành khách thứ 5.999.999 là ông Lê Duy Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Transimex Sài Gòn và hành khách thứ 6.000.001 là ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty truyền hình cáp Sông Thu Đà Nẵng.

Cả ba hành khách này đã nhận giải thưởng từ Vietnam Airlines: Hành khách Phạm Tấn Tài với cặp vé khứ hồi hạng thương gia hành trình từ Việt Nam đi châu Á do Vietnam Airlines khai thác; hai hành khách còn lại mỗi người nhận một cặp vé hạng thương gia khứ hồi hành trình nội địa do Vietnam Airlines khai thác.

Ông Tô Ngọc Hải, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết: “Sự kiện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chào đón hành khách thứ 6 triệu thông qua nhà ga đánh dấu thời điểm sử dụng hết công suất thiết kế của nhà ga là 6 triệu hành khách/năm. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu của hành khách trong thời gian tới, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có kế hoạch mở rộng nhà ga hiện tại để nâng công suất phục vụ hành khách đến năm 2020 đạt 10 triệu hành khách/năm và đến năm 2030 đạt 14 triệu hành khách/năm”. 

Theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, sẽ xây dựng nhà ga hành khách quốc tế mới có công suất 4-6 triệu hành khách/năm nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, các tỉnh Nam Trung Bộ, đặc biệt là cải thiện một bước về cơ sở hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng.

“Có thể nói sự kiện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón vị khách thứ 6 triệu rất có ý nghĩa với thành phố. Cùng với đó, năm nay là năm đầu tiên Đà Nẵng đón 1 triệu lượt khách quốc tế. Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng đã khởi công xây dựng nhà ga mới đáp ứng yêu cầu phát triển mới. Sang năm, Đà Nẵng phấn đấu đón hơn 5 triệu lượt khách đến với thành phố. Để đạt được con số này, chúng tôi sẽ tiếp tục có những chính sách khuyến khích các hãng hàng không mở thêm các chuyến bay mới đến thành phố biển và thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giải trí, các resort cao cấp để đón chờ những sự kiện lớn sẽ tổ chức tại Đà Nẵng trong những năm tiếp theo”, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VHTTDL thành phố nói.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là 1 trong 3 cảng hàng không nhộn nhịp nhất Việt Nam, là cảng chủ đạo phục vụ nhu cầu giao thông cho Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung. Đây là cảng đi - đến của hơn 130 chuyến bay trong nước và quốc tế với hơn 18.000 lượt khách thông qua mỗi ngày. 

Năm 2015, tổng hành khách thông qua cảng ước đạt 6,7 triệu, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng hành khách quốc tế đi - đến đạt hơn 1,4 triệu, tăng 58% so với năm 2014. Hiện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có 3 hãng hàng không khai thác đường bay nội địa và 15 hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đi - đến Đà Nẵng.

Theo Vietnam Airlines (VNA), trong những năm qua, VNA đã không ngừng mở rộng và hoàn thiện mạng đường bay trong nước và quốc tế trực tiếp kết nối với các thành phố lớn tại khu vực Đông Bắc Á, Trung Quốc, Tiểu vùng CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) tới miền Trung, Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ thông qua cửa ngõ Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Năm 2015, VNA có tổng cộng 10 đường bay quốc tế và 7 đường bay nội địa đến Đà Nẵng với trung bình khoảng 900 chuyến/tuần. Những năm tới, VNA sẽ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, khai thác đồng bộ tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng để đảm đương các chức năng đầy đủ của một sân bay chủ lực, trung tâm vận chuyển lớn của Việt Nam.

Báo Đà Nẵng