Hội nghị Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan lần thứ 4
Cập nhật: 27/11/2015
(TITC) - Ngày 26/11/2015, tại khách sạn Đồng Khởi, TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan lần thứ 4 dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn và Cục trưởng Cục Du lịch Đài Loan Tạ Vị Quân.
 
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết, từ khi Việt Nam và Đài Loan ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực du lịch năm 2012 đến nay, hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan đã được duy trì tổ chức luân phiên hàng năm. Thời gian qua, hai bên đã hỗ trợ lẫn nhau tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Đài Bắc (Đài Loan), tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại các thành phố lớn của hai bên, phối hợp tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp và truyền thông vào khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch, các hãng hàng không đã mở thêm đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn và tăng tần suất chuyến bay phục vụ du khách.

Tổng cục trưởng nhấn mạnh Hội nghị là diễn đàn để hai bên cùng đánh giá lại những việc đã thực hiện trong thỏa thuận tại Hội nghị lần thứ 3, đồng thời thảo luận và định hướng những nội dung hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến quảng bá du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, liên kết sản phẩm du lịch tàu biển trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cùng đoàn đại biểu phía Việt Nam

Cục trưởng Cục Du lịch Đài Loan bày tỏ sự vui mừng về những kết quả tốt đẹp đã đạt được trong việc hợp tác phát triển du lịch giữa hai bên. Ông hy vọng trên cơ sở mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Đài Loan, trong thời gian tới lượng khách trao đổi giữa hai bên sẽ tiếp tục tăng trưởng. Bên cạnh đó, thông qua việc hợp tác với Việt Nam và các nước trong khu vực châu Á, Đài Loan mong muốn thu hút thêm khách du lịch bằng tàu biển.

Tại hội nghị, hai bên đã nhất trí trong thời gian tới tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch hai bên qua lại, trong đó có liên quan tới chính sách nới lỏng visa và khuyến khích các hãng hàng không mở thêm đường bay kết nối các thành phố giữa Việt Nam và Đài Loan. Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp hỗ trợ lẫn nhau tham gia các hội chợ du lịch quốc tế và tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch. Trong năm 2016, Đài Loan sẽ cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam du học tại Đài Loan, đồng thời sẽ trao đổi giảng viên du lịch, các đầu bếp giỏi với Việt Nam. 

Cục trưởng Tạ Vị Quân cùng đoàn đại biểu phía Đài Loan

Bên cạnh việc hợp tác song phương, Việt Nam và Đài Loan cùng tham gia vào Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Trong khuôn khổ Năm APEC Việt Nam 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị bàn tròn về du lịch xanh và hòa bình. Đây sẽ là cơ hội thuận lợi để hai bên tăng cường hợp tác song phương trong khuôn khổ đa phương.

Trong những năm qua, Đài Loan luôn nằm trong danh sách 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam và lượng khách Việt Nam tới Đài Loan cũng không ngừng tăng. Năm 2014, lượng khách Đài Loan đến Việt Nam là 388.998 lượt, và đã đạt 404.000 lượt trong 11 tháng năm 2015, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2014. Lượng khách Việt Nam đi du lịch Đài Loan năm 2014 đạt hơn 137.000 lượt, tính đến hết tháng 10/2015, lượng khách này đã bằng 90% lượng khách của cả năm 2014 (123.344 lượt), dự kiến năm 2015 sẽ đạt 150.000 lượt.

Thực hiện: Thanh Tâm, Minh Hiệp